สร้างความสมดุลระหว่างการทำงานและชีวิตของเราอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วย 7 วิธี

สร้างความสมดุลระหว่างการทำงานและชีวิตของเราอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วย 7 วิธี

การสร้างสมดุลระหว่างการทำงานกับชีวิตในด้านอื่น ๆ ของแต่ละคนมักจะมีวิธีที่แตกต่างกันออกไป จากบทความนี้เรามีวิธี 7 อย่างที่จะทำให้ชีวิตทั้งสองด้านนั้นมีความสมดุลระหว่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

1. มีความซื่อสัตย์ต่อตนเอง

ลองถามแนวทางของสมดุลในการใช้ชีวิตที่ตัวเองกำลังทำอยู่นั้นเราโอเคหรือไม่ มีความสุขกับมันไหม ให้ความสำคัญและซื่อสัตย์กับสิ่งที่เราต้องการ 


2. ทำสิ่งที่ทำให้ตัวเองมีความสุข


ทำในสิ่งที่เราชอบและมีความสุขกับมัน ลองให้เวลากับตัวเองโดยไม่ต้องทำลิสต์มาจำกัดขอบเขต รวมถึงการปิดการติดต่อที่ไม่จำเป็นด้วย


3. แบ่งชีวิตของการทำงานและชีวิตส่วนตัวของตนเองออกจากกัน

สิ่งเกิดขึ้นเป็นประจำคือเรามักจะกังวลเรื่องที่บ้านตอนที่กำลังทำงานอยู่ หรือมัวแต่คิดเรื่องงานเวลาที่อยู่ที่บ้าน เราต้องแยกทั้งสองสิ่งออกจากกันอย่างเด็ดขาด ตั้งใจทำงานเมื่ออยู่ที่บริษัท และให้เวลากับตัวเองเมื่ออยู่ที่บ้าน 


4. รู้จักที่จะพูดปฏิเสธ

ลองรู้จักที่จะปฎิเสธสิ่งที่จะทำให้กระทบกับเรื่องอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ทำงานหรือเรื่องที่บ้านก็ตาม ปฎิเสธสิ่งที่นอกเหนือจากสิ่งที่เรารับผิดชอบมากเกินไป โดยการปฎิเสธในที่นี้ไม่ได้หมายถึงการปฎิเสธในทุก ๆ อย่าง อีกทั้งยังควรใช้คำพูดที่สุภาพ ไม่แสดงถึงความก้าวร้าว 

5. ขอความช่วยเหลือการขอความช่วยเหลือจากคนอื่นจะช่วยให้คุณลดความกดดันจากงานได้ บางครั้งคุณต้องเลิกที่จะเก็บเอางานและปัญหาทุกอย่างไว้กับตัวเอง การเปิดเผยมันออกไปโดยการพูดคุยกับใครสักคน เช่น หัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงานก็สามารถทำได้


6. ไม่จำเป็นต้องทำให้ทุกอย่างสมบูรณ์แบบ


เมื่อต้องทำงานให้สำเร็จสักอย่างหนึ่งลองถามตัวเองว่าสิ่งที่ต้องทำนั้นต้องทำให้สมบูรณ์แบบที่สุดหรือเพียงแค่ทำให้สมบูรณ์และให้ใครทำก็ได้ เราไม่จำเป็นต้องทำทุกอย่างให้ออกมาสมบูรณ์แบบ เพียงแค่ออกมาดีก็พอแล้ว 


7. หาความพอดีให้กับตนเอง


การมีความสมกุลระหว่างการทำงานและการใช้ชีวิตนั้นไม่ได้มีกฎอะไรที่แน่นอน ไม่ต้องทำให้ทั้งสองนั้นเท่ากันเสมอไป ขึ้นอยู่กับแต่ละคนว่าจะหาจุดที่พอดีกับตนเองได้ไหม โดยความพอดีของแต่ละวันนั้นขึ้นอยู่กับลำดับความสำคัญของเรา สิ่งที่สำคัญนั้นคืออย่าให้คนอื่นมาบอกว่าเราทำอะไรได้และเราทำอะไรไม่ได้ 



ที่มา:
entrepreneur.comjobs.ac.uk
worklifebalance.com
https://blog.jobthai.com

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม