สิ่งที่ควรทำในวันสัมภาษณ์งาน



สิ่งที่ควรทำในวันสัมภาษณ์งาน

การสัมภาษณ์งานนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะตัดสินว่าเราได้เข้าทำงานหรือไม่ บทความนี้จึงได้นำสิ่งที่ควรทำในวันสัมภาษณ์งานให้ออกมาที่สุดมาฝากกัน

ไม่นำคนที่ไม่เกี่ยวข้องไปด้วย


การนำผู้ปกครอง เพื่อน หรือคนอื่น ๆ มาด้วยในวันที่สัมภาษณ์เป็นเรื่องที่ไม่สมควรทำ เพราะการที่เราเข้าสู่วัยทำงานนั้นแปลว่าเรามีความเป็นผู้ใหญ่มากพอแล้ว การกระทำดังกล่าวจะทำให้เราดูไม่เป็นผู้ใหญ่ หรือหากมีความจำเป็นต้องพาคนอื่น ๆ ไปด้วยควรที่จะให้เขารอนอกบริษัท เช่น ห้างสรรพสินค้า หรือร้านกาแฟบริเวณนั้นแทน

ไปให้ถึงก่อนเวลานัด


จะดีกว่าถ้าหากเราไปถึงก่อนเวลาสักหนึ่งชั่วโมง หรือครึ่งชั่วโมง เพราะนอกจากจะทำให้เรามีความรับผิดชอบแล้ว การที่เราไปก่อนเวลาจะทำให้เรามีการสำรวจตัวเองให้เรียบร้อยอีกรอบ หากมีเหตุสุดวิสัยก็ควรโทรศัพท์แจ้งทางบริษัทเพื่อเลื่อนเวลา อย่าหายไปเฉย ๆ เด็ดขาด

บุคลิกภาพเป็นเรื่องสำคัญ


ระหว่างที่สัมภาษณ์นั้น บุคลิกภาพเป็นเรื่องที่หลาย ๆ คนมักจะละเลย การสัมภาษณ์นั้นผู้ถูกสัมภาษณ์อาจะเกิดอาการประหม่า จนเผลอพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมออกมา รวมทั้งอย่าลืมมองตาผู้สัมภาษณ์ขณะพูดด้วย เพราะการหลับตาตอนกำลังตอบคำถามนอกจากจะเสียมายาทแล้วยังอาจทำให้คนสัมภาษณ์คิดว่าเราโกหกอยู่ สิ่งที่สำคัญที่สุดอีกประการคือเราควรใช้น้ำเสียงที่ไม่เบาหรือดังเกินไป ตอบคำถามด้วยความมั่นใจ และมีหางเสียงทุกครั้ง

อย่าเมินเฉยเรื่องมารยาทเล็กน้อย


เราควรมีมารยาทคั้งแต่ก้าวแรกที่เข้ามายังบริษัท ไม่ว่าจะเป็นการกล่าวสวัสดี การไหว้ กล่าวขอบคุณคนที่คอยช่วยเหลือแม่จะเป็นเรื่องเล็กน้อย ไม่ใช่เฉพาะคนที่ให้สัมภาษณ์เราเท่านั้น แต่รวมไปถึงคนที่เราเจอตั้งแต่เข้าบริษัท ระหว่างการสัมภาษณ์ควรปิดโทรศัพท์มือถือให้เรียบร้อย บางครั้งการเปิดระบบสั่นก็ยังไม่พอ การมีเสียงโทรศัพท์ดังขึ้นนอกจากจะทำให้ตัวเราและผู้สัมภาษณ์เสียสมาธิยังเป็นการไม่ให้เกียรติอีกด้วย

ตอบคำถามตามความจริง


สิ่งที่ผู้สัมภาษณ์ให้ความสำคัญก็คทอความซื่อสัตย์ของคนที่มาสัมภาษณ์ เราไม่ควรพูดโกหกเด็ดขาด ลองศึกษาคำถามที่พบบ่อยเวลาสัมภาษณ์งาน ลองคิดคำตอบเอาไว้ล่วงหน้าแต่ไม่ได้แปลว่าเราจะตอบคำถามที่ดูดีและไม่ตรงตามความจริง เพราะคนที่มาสัมภาษณ์นั้นเป็นที่มีประสบการณ์ผ่านการสัมภาษณ์มาจำนวนมากแล้ว พวกเขาจะมองออกทันทีว่าอันไหนโกหกหรืออันไหนพูดความจริง



ที่มา :

quintcareers.com
businessnewsdaily.com
allbusiness.com
https://blog.jobthai.com

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม