6 สัญญาณที่กำลังบอกว่าคุณต้องการนอนมากกว่านี้

6 สัญญาณที่กำลังบอกว่าคุณต้องการนอนมากกว่านี้

การนอนเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับทุกคน เพราะจะช่วยให้ร่างกายซ่อมแซมส่วนที่ซึกหรอเมื่อคุณนอนหลับ เพิ่มพลังงานให้กับเราได้มีแรงทำงานในวันถัดไป แต่ถ้านอนไม่เพียงพอร่างกายของเราก็จะทำงานผิดปกติ และหากคุณเป็นคนที่ชอบนอนดึกตื่นเช้า อดนอนอยู่บ่อยครั้ง อาจะทำให้เกิดปัญหาของสุขภาพตามมาเช่น โรคอ้วน โรคเครียด โดยไม่รู้ตัว วิธีต่อไปนี้จะเป็นวิธีที่ให้เราสังเกตได้ง่ายว่าเรานอนเพียงพอแล้วหรือไม่


1. ลืมของสำคัญ


ถ้าจำไม่ได้ว่าวางกุญแจบ้านไว้ไหน หรือลืมสิ่งที่ต้องทำในวันนั้นไปซะสนิท แสดงว่าร่างกายกำลังบอกเราว่าคุณนอนไม่พอและส่งผลต่อความทรงจำของเราเข้าให้แล้ว เพราะสมองก็ต้องการพักผ่อนเช่นเดียวกัน


 2. เจ็บป่วยอยู่บ่อย ๆ


ถ้าปกติเป็นคนที่สุขภาพแข็งแรง แต่ช่วงนี้เกิดรู้สึกผิดปกติในร่างกาย ถ้าไม่ใช่การเจ็บป่วยทั่วไปนั่นอาจจะเป็นอาการที่เกิดจากภูมิคุ้มกันในร่างงายทำงานได้แย่ลงเหตุเพราะการนอนไม่เพียงพอนั่นเอง


3. หลับใน


แม้ว่าจะเป็นเรื่องปกติที่เวลาเบื่อเมื่อทำกิจกรรมบางอย่างเป็นเวลานานแล้วจะรู้สึกง่วง แต่ถ้าเกิดอาการเหม่อในขณะที่ทำกิจกรรมสั้น ๆ เช่นการเผลอหลับตอนติดไฟแดง ตอนกำลังประชุมเพียงไม่กี่นาที แสดงว่าร่างกายต้องการให้เราได้รับการพักบ้างแล้ว


4. ไม่รู้สึกหิว


การอดนอนทำให้การผลิตฮอร์โมน การย่อยอาหาร การเผาผลาญในร่างกายผิดเพี้ยน ซึ่งจะทำให้คุณไม่รู้สึกหิว นี่ก็เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้หลายคนน้ำหนักขึ้นหรือลงในช่วงที่ร่างกายได้รับการพักผ่อนไม่เพียงพอ


5. ไม่มีสติกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า


ทั้ง ๆ ที่เพิ่งอ่านข่าวไปไม่นาน แต่กลับจำสาระสำคัญของย่อหน้าที่เพิ่งอ่านไปแล้วไม่ได้ ต้องอ่านใหม่ซ้ำ  อยู่หลายรอบ อาการนี้อาจจะทำให้คุณไม่สามารจดจำรายละเอียดและส่งผลเสียกับงานได้


6. พูดไม่รู้เรื่อง


จู่ ๆก็นึกคำไม่ออก ไม่สามารถบอกขั้นตอนต่าง ๆ ในบทสนทนา หรือตอบโต้สิ่งต่าง ๆ ในห้องประชุมทั้งที่ปกติคุณเป็นคนที่คิดไอเดียต่าง ๆ ออกก่อนใคร

ที่มา
menshealth.com
https://blog.jobthai.com

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม