ผลไม้ 5 สีกับคุณประโยชน์ที่แตกต่าง


ผลไม้ 5 สีกับคุณประโยชน์ที่แตกต่าง


การแบ่งผักและผลไม้ส่วนใหญ่จะมีการแบ่งออกมาเป็นสีหลักๆ 5 สี ซึ่งผักและผลไม้เป็นสิ่งที่ควรจะมีอยู่ในทุกมื้ออาหาร เพราะให้คุณค่าสารอาหาร และมีประโยชน์มากมายต่อร่างกาย ผักผลไม้แต่ละสีก็จะให้คุณค่าที่แตกต่างกันไป  บทความนี้จึงจะมาบอกเล่าถึงคุณประโยชน์ของผักผลไม้แต่ชนิดเพื่อเป็นประโยชน์สำหรับคนวัยทำงานทุกอาชีพดังนี้


สีแดง

ผักและผลไม้สีแดง จะช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย ลดความเสี่ยงที่จะเกิดมะเร็ง และความดันโลหิต ผักผลไม้สีแดงนี้จะมีแอนโทไซยานินและไลโคปีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย 


สีเขียว

ผักและผลไม้สีเขียวนั้นอุดมไปด้วยวิตามินเค ดีต่อทั้งดวงตา กระดูกและฟัน  ซึ่งช่วยในการแข็งตัวของเลือด ไฟโตนิวเทรียนท์ ประเภทลูทีนและซีแซนทีน ซึ่งช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับการมองเห็น รวมทั้งมีวิตามินซีและวิตามินอีที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ  


สีส้มและสีเหลือง

ผักผลไม้ที่มีสีส้มหรือเหลืองมีโฟเลต ที่ช่วยป้องกันการเกิดโรคความผิดปกติของเส้นประสาทของทารกในครรภ์ได้อีกด้วย นอกจากนั้นยังจะอุดมไปด้วยแคโรทีนอยด์ เช่น ลูทีน อัลฟาแคโรทีน เบต้าแครอทีน ซึ่งร่ายกายสามารถเปลี่ยนให้เป็นวิตามินเอได้ สารอาหารเหล่านี้มีประโยชน์ต่อทั้งสายตา กระดูก ฟัน และผิวพรรณ 


สีม่วงและสีฟ้า

ผักและผลไม้สีม่วงหรือฟ้านั้นมีกรดเอลลาจิกและฟลาโวนอยด์ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ สามารถช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้ รวมถึงสารแอนโทไซยานิน ที่สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด 


สีขาว

ผักและผลไม้สีขาวนั้นมีใยอาหารสูง เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระประเภทฟลาโวนอยด์ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง และมีส่วนช่วยในการลดคอเรสเตอรอลในร่างกาย




ที่มา:

healthyeating.sfgate.com
livestrong.com
livestrong.com
lovefitt.co

https://blog.jobthai.com

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม