อยากให้ชีวิตการทำงานประสบความสำเร็จ ลองคิดให้เหมือนตอนไปท่องเที่ยวสิ

อยากให้ชีวิตการทำงานประสบความสำเร็จ ลองคิดให้เหมือนตอนไปท่องเที่ยวสิ

เราทุกคนอยากที่จะประสบความสำเร็จตามที่คาดหวังไว้ แต่อาจเพราะภาระจำเป็นหรือเปล่าหมายนั้นใหญ่เกินตัวทำให้หลายคนนั้นไม่ได้ทำตามที่ฝันเอาไว้ ลองคิดว่าการวางแผนอาชีพเหมือนการวางแผนตอนท่องเที่ยว ต้องใช้เวลาในการเตรียมงบประมาณ หาข้อมูล และหลายละเอียดหลาย ๆ อย่าง แต่เพราะแรงจูงใจก็จะทำให้เราทำสำเร็จจนได้ ไม่ว่าตอนนี้เราจะมีเป้าหมายแบบไหน บทความนี้ขอเสนอวิธีการนำแนวคิดแบบนักท่องเที่ยวมาสร้างความสำเร็จจนกลายเป็นเคล็ดลับการทำงานของตนเองดู


จองตั๋วแบบเอาเงินคืนไม่ได้ : ตั้งมั่นกับเป้าหมาย


การจองตั๋วแบบเอาเงินคืนไม่ได้นั้นแปลว่าต่อให้เรายุ่งขนาดไหน แต่เมื่อถึงเวลาที่จะต้องออกเดินทางไปเที่ยวเราก็จะเคลียร์ธุระต่าง ๆ ในเรื่องการทำงานถ้าเรามีเป้าหมายก็ต้องทำให้หนักแน่นมากกว่าแค่คำว่าอยาก คิดถึงผลลัพธ์ของเป้าหมายและลงมือทำ เขียนกำกับลงบนปฎิทินเพื่อตรวจสอบตนเอง ประเมินว่าจะก้าวหน้าแค่ไหนในแต่ละอาทิตย์ หรือแต่ละเดือน


วางแผนการเดินทาง : ปลายทางของเรานั้นสามารถไปทางไหนได้บ้าง


ปกติแล้วเราจะเลือกปลายทางที่อยากไป ถึงแม้เราจะไม่เคยไปที่นั่นมาก่อนแต่เราก็ศึกษาการเดินทางอ้างอิงจากสิ่งที่คนอื่นบอก และตามชื่อสถานที่ที่เราอยากไป วิธนี้นำมาใช้กับการวางแผนในการทำงานได้เช่น แผนสู่การเป็น Cheif Investor Official ในตอนแรกนั้นอาจดูน่ากลัวและเราก็ไม่รู้เรื่องขั้ตอนหรือรายละเอียดในการไปสู่เป้าหมาย ลองคิดเป็นโครงกว้้าง ๆ ว่าในการเดินทางไปสู่สิ่งนั้นมีอะไรบ้าง ทำ mind Map หรืออะไรก็ได้ที่เราถนัดเพื่อแสดงเป้าหมายหรือผลลัพธ์ที่เราต้องการ เมื่อมีแผนที่การทำงานแบบกว้าง ๆ แล้ว เราก็จะระบุจากจุดนี้ไปสู่จุดต่อไปในการทำงานอย่างไร เลือกวิธีไหน และใช้เวลาเท่าไหร่


Take off : มุ่งหน้าไปสู่เป้าหมาย


การที่เรา Take off และนั่งอยู่บนเครื่องบินแล้ว นั่นก็แปลว่าเราไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากเดินหน้าไปให้สุดทาง ให้คิดว่าการไปสู่เป้าหมายในหน้าที่การงานนั้นก็เหมือนกัน ในช่วงแรกอาจเหมือนอยู่กับที่ไปสักระยะ แต่ความจริงแล้วนั้นคือการก้าวหน้าไปทีละนิดในแต่ละวัน เมื่อรู้ตัวอีกทีเราอาจจะอยู่ในที่ใหม่แล้ว แม้ว่าการเดินทางจะยาวนาน แต่ระหว่างนั้นเป็นการเตรียมความพร้อมกับสิ่งต่าง ๆ การแก้ไขประวัติส่วนตัวหลาย ๆ ครั้ง การทำงานในตำแหน่งล่างสุดในสายงานใหม่ หรือการออกไปสัมภาษณ์งานก็เหมือนการสะสมไมล์บนเครื่องบิน ทบทวนตนเองและเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในเวลานั้นอีกด้วย


ถึงที่หมายปลายทาง : การเดินทางเพิ่งจะเริ่มต้น

การถึงที่หมายในการท่องเที่ยวนั้นก็เหมือนเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น การได้ทำในสิ่งใหม่ ๆ พบปะผู้คนใหม่ ๆ ที่เราไม่เคยเจอ เป้าหมายในการทำงานก็เหมือนกัน เมื่อเราได้ตำแหน่งที่เราต้องการแล้วให้ลองพิจารณาตำแหน่งของเราและค้นหาแรงบันดาลใจใหม่ ๆ จุดหมายที่เราตั้งไว้ก็เหมือนเป็นจุดเริ่มต้นของเรา คิดว่าเป้าหมายใหม่ของเราคืออะไรและค้นหาความท้าทายใหม่ ๆ ให้เราได้ลองทำ

ที่มา :

themuse.com
https://blog.jobthai.com

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม