ประเมินปลายปีได้อย่างมีระบบด้วยขั้นตอน 6 วิธี

ประเมินปลายปีได้อย่างมีระบบด้วยขั้นตอน 6 วิธี

การประเมินตัวเองเป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้ถึงศักยภาพของเรา โดยเฉพาะช่วยประเมินปลายเป็นจะเป็นช่วงที่ได้ทบทวนผลงานของตนเองที่ผ่านมาตลอดทั้งปีว่าเป็นอย่างไร การที่เรารู้จักตนเองจะทำให้เราตั้งเป้าหมายที่ดีได้ ซึ่งการตั้งเป้าหมายในชีวิตเป็นเรื่องที่สำคัญมากไม่ว่าเราจะอยู่ในสาขาอาชีพใดก็ตาม และนี่เป็น 6 ขั้นตอนที่ช่วยเราได้ประเมินตัวเองได้อย่างมีระบบ

1. มองกลับไปว่าปีที่ผ่านมาเปิดอะไรขึ้นบ้าง


มองกลับไปในปีที่ผ่านมาว่ามีเหตุการณ์อะไรสำคัญ ๆ เกิดขึ้นบ้าง ทั้งเรื่องที่ประสบความสำเร็จและข้อผิดพลาดของตนเอง เหตุการณ์ต่าง ๆ อาจจะอยู่ในสมุดจดหรือไม่ก็ Social Media จะทำให้เราเห็นภาพต่าง ๆ ได้ชัดเจน

2. เปรียบเทียบผลงานกับเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้


เปรียบเทียบว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้กับผลงานที่เกิดขึ้นตลอดทั้งปีนั้นมีเป้าหมายไหนบ้างที่สำเร็จ และเป้าหมายไหนที่ล้มเหลว ซึ่งเป้าหมายที่ล้มเหลวเราต้องดูว่าเกิดจากสาเหตุอะไร เนื่องจากบางครั้ง เป้าหมายบางอย่างก็ไม่สามารถทำให้สำเร็จได้ เพราะการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ ทำให้เราอาจจำเป็นต้องทิ้งเป้าหมายนั้นไป


3. สอบถามผลลัพธ์กับคนใกล้ตัว


บางครั้งเราอาจจะประเมินตัวเองเอาไว้สวยหรูเกินไป หรือไม่ก็ประเมินเอาไว้เลวร้ายเกินกว่าความเป็นจริง เพราะงั้นเราควรพูดคุยและไถ่ถามเกี่ยวกับผลงานของคุณ ว่ามีคำแนะนำอย่างไร พยายามฟังคำแนะนำและนำมาประเมินอีกครั้งว่าตรงกับผลประเมินส่วนตัวของเราหรือไม่

4. ประเมินผลงานที่เกิดขึ้นในรอบปี


ขั้นตอนนี้ควรพยายามซื่อสัตย์และเป็นกลางกับตัวเองให้ได้มากที่สุด การประเมินแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ

- ประเมินภาพวมในรูปแบบให้ความคิดเห็นกับตัวเอง เช่น ควรแก้ปัญหาให้เร็วขึ้น ควรแสดงออกมากขึ้นในที่ประชุม

- ประเมินทักษะออกเป็นคะแนนตัวเลขเขียนทักษะออกมาเป็นข้อ ๆ โดยคะแนนเท่ากับ 5 คือ ทำได้ดีมาก และ 1 คือต้องพัฒนาอย่างจริงจัง


5.  ผลประเมินกับผลงานจริงหรือไม่


นำผลมาเปรียบเทียบกับงานที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา สิ่งนี้จะแสดงให้เห็นว่าคะแนนที่เราประมเินตนเองนั้นตรงกับผลที่เกิดขึ้นจริงหรือไม่ รวมถึงยังทำให้เราได้เห็นตัวเลขสถิติที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งจะแสดงให้เรารู้ว่ามีประสิทธิภาพในการทำงานมากแค่ไหน


6. วางแผน ตั้งเป้้าหมายของปีถัดไป


เริ่มจากการถามตนเองว่าควรปรับปรุงอะไร วิธีไหนที่จะพัฒนาจุดก้อยเป็นจุดแข็ง เมื่อกำหนดได้ชัดจเนแล้วเวลาที่เราเริ่มขยับเข้าใกล้เป้าหมายก็ให้บันทึกไว้ โดยเฉพาะเหตุการณ์สำคัญ ๆ เมื่อถึงสิ้นปีเราก็สามารถประเมินได้อย่างชัดเจนว่าสิ่งที่ทำให้เราประสบความสำเร็จ

ที่มา :

fastcompany.com
https://blog.jobthai.com

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม