พลิกชีวิตพิชิตความสำเร็จกับ 10 วิธีคิด

พลิกชีวิตพิชิตความสำเร็จกับ 10 วิธีคิด

การที่จะประสบความสำเร็จจะต้องอาศัยเวลาในการฝึกฝนตนเอง ความเชื่อมั่น ความอดทน ปัจจัยหลาย ๆ อย่างประกอบกันเป็นสิ่งที่ผลักดันให้ถึงเป้าหมาย และอาจต้องเจอกับอุปสรรคที่ทำให้เราไม่กล้าเดินหน้าต่อ บทความนี้จึงเป็นวิธีคิดที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จได้ในทุก ๆ เรื่องที่กำลังทำอยู่


1. เชื่อมั่นตนเอง

เมื่อเราเชื่อมั่นในตัวเองหรือเชื่อในสิ่งที่กำลังทำอยู่นั่นก็แปลว่าเราประสบความสำเร็จไปแล้วครึ่งทาง ยิ่งเรามีความมั่นใจมากเท่าไหร่ เราก็จะไม่หวั่นไหวกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก ทัศนคติที่ดีและความมั่นใจจะเป็นสิ่งที่คอยป้องกันไม่ให้เราสั่นคลอนเมื่อต้องเจอกับสถานการณ์ที่ท้าทาย

2. ตนเองเป็นคนเลือกเป้าหมาย


การเลือกเป้าหมายในชีวิตด้วยตัวเองนั้นจะทำให้เรามีแรงบันดาลใจและรู้สึกมีพลัง เพราะมีแค่ตัวเราเท่านั้นที่รู้จักตัวเองดีที่สุด เราควรตั้งเป้าหมายให้สอดคล้องกับศักยภาพของตัวเองนอกเหนือไปจากเป้าหมายที่สังคมหรือที่ทำงานเป็นคนกำหนดเอาไว้

3. พร้อมเจอกับสิ่งที่ท้าทายใหม่ ๆ 


การมีอุปสรรคจะทำให้เราตระหนักได้ว่าเราอยากที่จะประสบความสำเร็จมากแค่ไหน การทำในสิ่งที่ยากจะทำให้เราเติบโตอย่างรวกเร็ว และในบางครั้งการทำในสิ่งที่ท้าทายก็จะเป็นบันไดลัดสู่เป้าหมาย หรือเมื่อเจอทางตันเราก็จะเรียนรู้ที่จะประมเินสถานการณ์และเดินต่อไปได้


4. กล้าที่จะลองเสี่ยงในสถานการณ์ที่เหมาะสม

การประสบความสำเร็จนั้นไม่มีสิ่งที่จายตัว บางครั้งเราต้องตัดสินใจและช่างน้ำหนักดูว่าสิ่งไหนที่เหมาะสมในสถานการณ์นั้น ๆ การเสี่ยงนั้นต้องอาศัยข้อมูลในการประเมินสถานการณ์ต่าง ๆ ำม่ใช่ทำแบบสุ่มสี่สุ่มห้า หรือถ้าเกิดไม่กล้าเสี่ยง ชอบอะไรที่มั่นคง ก็จะถูกตีกรอบอยู่แค่คำว่าพอใช้ ไม่ใช่คำว่าดีที่สุด


5.  ตระหนักในคุณค่าของสิ่งที่คุณมี

การเห็นคุณค่าของความสามารถในตัว เพื่อนร่วมงาน หรือครอบครัวที่เรามีอยู่ในปัจจุบัน ทุกอย่างล้วนเป็นสิ่งที่มีค่าและเป็นฐานสู่ความสำเร็จ แต่เราก็ต้องอย่าลืมที่จะแสดงความขอบคุณด้วยความจริงใจเมื่อมีคนยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ เมื่อประสบความสำเร็จและมองย้อนกลับมาก็จะเห็นได้ว่าที่ประสบความสำเร็จนั้นมาจากความช่วยเหลือของพวกเขานั่นเอง


6. อย่ากลัวที่จะผิดพลาดหรือล้มเหลว

เมื่อเจออุปสรรคก็ให้ลงมือแก้ปัญหาทันที คนที่ประสบความสำเร็จคืคนที่กล้าที่จะเจอกับปัญหาการเลี่ยงงานที่ยากจะทำให้เราไม่ก้าวหน้า แม้ว่าการแก้ปัญหาที่ไม่เคยเจอมาก่อนอาจจะทำให้เกิดความล้มเหลวในตอนแรก แต่เมื่อผ่านไปแล้วเราก็จะรู้ว่าอุปสรรคเหล่านั้นเป็นประสบการณ์หนึ่งของชีวิตที่ทำให้เราประสบความสำเร็จ

7. เลือกคบเพื่อนที่ดี

สภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีจะทำให้เราได้พัฒนาศักยภาพได้อย่างเต็มที่เพราะเราจะได้เรียนรู้จากพวกเขา การที่มีบุคลากรที่อยู่รอบ ๆ ข้างที่ดีจะช่วยให้เราก้าวสู่ความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว เมื่อมีเพื่อนร่วมงานที่มีคุณภาพ เราก็จะมีคุณภาพไปด้วย

8. ตั้งวิสัยทัศน์และเป้าหมายที่ชัดเจน

การแค่จิตนาการเป้าหมายและวิสัยทัศน์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตนั้นอาจไม่พอ เราอาจต้องหาอะไรที่จับต้องได้มากกว่านั้น การวาดภาพในการเชื่อมโยงเป้าหมายในปัจจุบันและอนาคตหรือการเขียนสิ่งที่อยากทำและสิ่งที่ทำสำเร็จแล้วลงบนกระดาษก็ได้ การวาดและการบันทึกจะคอยย้ำว่าเราก้าวเข้าสู่ความสำเร็จได้ใกล้แค่ไหนแล้ว 

9. ใส่ใจรายละเอียด

การพิจารณาสิ่งที่สำคัญไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดจะทำให้เราก้าวเข้าสู่เป้าหมายได้อย่างไม่มีสะดุด การใส่ใจในรายละเอียดจะทำให้เรารู้ถึงรายละเอียดทุก ๆ อย่างที่เราทำ จนเกิดการใช้ประโยชน์จากสิ่งนั้นได้อย่างเต็มที่มากที่สุด

10. ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก

การทำในสิ่งที่ตนเองรักนั้นจะทำให้เรามีแรงบันดาลใจในการเข้าสู่เป้าหมายมากกว่าการถูกบังคับ เรื่องทำงานก็เช่นกัน ถ้ารู้สึกไม่ดีกับการทำงานในปัจจุบันนั่นก็เป็นสิ่งที่เป็นสัญญาณเตือนว่านี่ไม่ใช่สิ่งที่เรารัก หรือถ้าไม่มีทางเลือกก็ควรหามุมที่เราจะรักมันได้เพราะสุดท้ายเราก็ต้องอยู่กับมันทุกวัน หาสิ่งที่รักให้เจอและทุ่มเทให้เต็มที่และสุดท้ายเราจะเป็นผลตอบแทนในอีกไม่ช้า




ที่มา:

entrepreneur.com

https://blog.jobthai.com

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม