เมื่อต้องร่วมงานกับหัวหน้าที่อายุน้อยกว่าเราควรทำตัวอย่างไร

เมื่อต้องร่วมงานกับหัวหน้าที่อายุน้อยกว่าเราควรทำตัวอย่างไร

เมื่อเราต้องกลายมาเป็นลุกน้องของคนที่อายุน้อยกว่าและต้องรับคำสั่งจากเขาหรือเขาตำหนิงานของเรานั้น หากเขาอายุน้อยกว่าแค่ปีหรือสองปีอาจไม่ใช่ปัญหา แต่หากหัวหน้าของเราอายุน้อยกว่ามากอาจทำให้เรารู้สึกอึดอัดจนอาจนำไปสู่การลาออกในท้ายที่สุด

ในการทำงานในยุคนี้อาจเป็นเรื่องปกติที่คนอายุน้อยจะมาเป็นผู้บริหาร เพราะองค์กรต่าง ๆ ก็อาจเลือกคนที่มีความสามารถมากกว่าอายุของการทำงาน และการขยายตัวของโลก Digital ก็เป็นเรื่องหนึ่งที่องค์กรต้องการเลือกคนรุ่นใหม่มาทำงานแทนคนรุ่นเก่า ความแตกต่างของวัยอาจกลายเป็นปัญหาหนึ่งที่พบได้ในสังคมของการทำงาน ความคิดและประกบการณ์ การเกิดที่อยู่คนละยุคสมัยก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีความขัดแย้งเกิดขึ้น ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะเจอปัญหาเมื่อต้องร่วมงานกับคนที่เด็กกว่าคือ ไม่สามารุปรับตัวกัลการทำงานรูปแบบใหม่, ไม่พอใจที่คนอายุน้อยกว่ามาแนะนำหรือตักเตือนการทำงาน หรือคิดว่าเราทำงานเก่งกว่าและรู้มากกว่าโดยไม่ให้เวลาเขาพิสูจน์ตนเอง

ควรทำอย่างไรให้การทำงานนั้นราบรื่น

เราไม่สามารถตัดสินใจได้ว่าใครต้องมายืนเป็นหัวหน้าของเราหรือตัวหัวหน้าเองก็ไม่สามารถเลือกเรามาเป็นลูกน้อง ควรทำใจให้กว้างว่าเขาก็ต้องดีพอถึงมายืนในตำแหน่งนี้และหากคิดแล้วว่าจะทำงานที่นี่ต่อก็ต้องอย่าเอาเรื่องเหล่านี้มาคิด สิ่งที่เราควรทำคือ

1. ลืมเรื่องอายุ เพราะความสามารถและการสร้างผลงานได้ดีนั้นไม่ได้เกิดจากใครเกิดก่อนเกิดหลัง
2. แสดงออกให้เห็นถึงความสามารถ แสดงให้เขาเห็นว่าเรามีทักษะด้านไหนบ้าง
3. พร้อมให้การสนับสนุนเพราะความรู้ของคนที่มาอยู่ก่อนอย่างเรานั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ 
4. เป็นตัวของตัวเองเพราะนอกจากเรื่องงานเราก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนอะไรเพราะแม้ว่าองค์กรจะเป็นองค์กรรุ่นใหม่แค่ไหนแต่ความเก๋าของเราก็ยังเป็นสิ่งที่เป็นฐานที่แข็งแรงให้กับบริษัท

ความจริงแล้วการมีหัวหน้าเป็นคนรุ่นใหม่นั้นก็มีข้อดีอยู่มาก เรื่องแนวคิดการทำงานที่แปลกใหม่ เขาอาจมาพร้อมกับวัฒนธรรมการทำงานที่ทำให้องค์กรพัฒนาขึ้น เทคโนโลยีใหม่ ๆ โดยหาเราตั้งใจทำงาน ทำหน้าที่ของตนเอง การทำงานต่างวัยอาจไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป

ที่มา

fastcompany.com

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม