การจัดการปัญหาในที่ทำงานสำหรับคนเป็นหัวหน้าด้วย 5 วิธี

การจัดการปัญหาในที่ทำงานสำหรับคนเป็นหัวหน้าด้วย 5 วิธี


การทำงานนั้นจะต้องทำร่วมกับคนที่มีการใช้ชีวิต อายุ และความคิดที่แตกต่างกัน การมีปัญหากับคนอื่น ๆ จึงเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้ การมีปัญหาในที่ทำงานนั้นนอกจากจะทำให้บรรยากาศการทำงานไม่น่าทำแล้วยังส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานอีกด้วย บางครั้งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจเป็นเรื่องที่หัวหน้าต้องยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ หากต้องอยู่ในตำแหน่งหัวหน้าและหาแนวทางในการจัดการปัญหาต่าง ๆ นี่เป็น 5 วิธีที่จะเป็นเคล็ดลับการทำงานที่จะช่วยให้เราสามารถจัดการกับปัญหาเหล่านี้ได้ดียิ่งขึ้น

1. เรียกมาคุยส่วนตัว


การเกิดปัญหาอาจเกิดจากมุมมองที่แตกต่างกัน หัวหน้าจึงควรเรียกแต่ละฝ่ายมาคุยกันส่วนตัว การทำแบบนี้จะทำให้เขาพูดออกมาอย่างจริงใจทำให้เห็นภาพรวมของปัญหาที่ดี ขณะที่คุยเราอาจต้องหาคำจตอบด้วยว่าอะไรที่ทำให้เกิดปัญหาและแต่ละฝ่ายนั้นต้องการอะไร

2. รับฟังหาวิธีแก้อย่างใจเย็น


เมื่อเกิดปัญหาเราต้องทราบก่อนว่าปัญหานั้นคืออะไร และใครที่มีส่วนเกี่ยวข้องบ้าง เมื่อทราบแล้วก็ค่อย ๆ คิดแก้ปัญหาอย่างมีความเป็นมืออาชีพ บางครั้งหากพนักงานอาจทะเลาะจนถึงขั้นมีการขึ้นเสีย การตะโกนหรือพูดเรื่องส่วนตัว เราจึงควรใจเย็นไม่ใช้อารมณ์

3. หาวิธีแก้ที่ส่งผลที่ดีต่อองค์กร


ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น สิ่งที่เราต้องไม่ลืมนั่นคือการทำงานนั้นต้องดำเนินต่อไป เราจำเป็นต้องหาวิธีแก้ที่ส่งผลดีต่อพนักงานและบริษัท เมื่อคิดวิธีแก้แล้วก็ต้องคิดด้วยว่าการแก้ปัญหานั้นส่งผลกระทบอะไรบ้าง พิจารณาความต้องการของพนักงานและควรระมัดระวัง เพราะหากการตัดสินใจของเรานั้นทำให้คนอื่นเห็นว่าเราอยู่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งก็อาจทำให้ความสัมพันธ์ของอีกฝ่ายแย่ลง

4. หาข้อตกลงเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอยเดิม


เมื่อแก้ปัญหาแล้วควรตั้งข้อตกลงหรือกฎระเบียบเพื่อให้แน่ใจว่ามันจะไม่เกิดปัญหาเดิมขึ้นมาอีก หมั่นคุยกับพนักงานบ่อย ๆ เพื่อให้เขาบอกเล่าปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเพื่อที่จะได้ป้องกันได้ทันท่วงทีก่อนที่ปัญหานั้นจะขยายใหญ่มากกว่าเดิม

5. ปรึกษากับฝ่ายบุคคล


การปรึกษากับฝ่ายบุคคลจะทำให้มั่นใจมากขึ้นว่าแนวทางการแก้ปัญหาของเรานั้นเป็นไปตามระเบียบขององค์กร การที่เราใช้ระเบียบของอค์กรเป็นหลักจะทำให้พนักงานไม่สามารถกล่าวหาว่าเราไม่ยุติธรรมได้

ที่มา

business2community.com
https://blog.jobthai.com

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม