วิธีตอบคำถามสัมภาษณ์งานและคำถามสัมภาษณ์งานสุดแปลก

วิธีตอบคำถามสัมภาษณ์งานและคำถามสัมภาษณ์งานสุดแปลก


เมื่อเราเตรียมตัวมาอย่างดีแต่ต้องเจอกับคำถามที่ทำให้ปากค้าง ที่สำคัญคำถามที่ถามก็ไม่ใช่คำถามเกี่ยวกับเรื่องงาน หรือตำแหน่งที่คุณสมัครไปเลยสักนิด เคล็ดลับสัมภาษณ์งานที่จะเตรียมตัวรับมือคำถามแปลก  ๆ เหล่านี้ได้อย่างไร เรามีตัวอย่างคำถามแปลกแหวกแนวที่ทำให้เราพอเข้าใจว่าผู้สัมภาษณ์ถามคำถามนั้นเขาต้องการอะไรจากเรากันแน่ นี่เป็นตัวอย่างที่เป็นแนวทางให้คุณได้

คุณจะเคลื่อนบ้านภูเขาไฟฟูจิได้อย่างไร


เมื่อเจอคำถามแบบนี้เราต้องอธิบายเหตุผลให้ได้ว่าทำไมถึงตอบแบบนั้นต้องอธิบายเหตุผลให้ได้ว่าทำไมถึงตอบแบบนั้น เช่นตอบถามคำถามว่าทำไมท่อฝาระบายน้ำถึงเป็นรุปวงกลม โดยอธิบายว่าฝาที่วงกลมทำให้กรอบของท่อนั้นแข็งแรงเพราะมีการกระจายน้ำหนักเท่ากันโดยรอบ ซึ่งต่างจากฝารูปร่างอื่น ๆ

ถ้าคุณเป็นก้อนอิฐในกำแพง คุณอยากเป็นก้อนอิฐก้อนไหน


คำถามเหล่านี้มีไว้ให้แสดงบุคลิกภาพของเรา คำตอบจะบอกนิสัยและคุณสมบัติบางอย่าง เมื่อคุฯเจอคำถามแบบนี้ต้องคิดให้รวดเร็วและรอบคอบ จากนั้นจึงตอบคำถามโดยอาศัยสิ่งที่คุณมีสิ่งอยู่หรือสิ่งที่ได้ทำการบ้านมาก่อน มาปรับเปลี่ยนให้ตรงกันกับคำถามได้

ในประเทศญี่ปุ่นมีร้านทำผมสตรีกี่ร้าน

เป็นคำถามที่เปิดโอกาสให้เราได้แสดงทักษะและการคิดเมื่อถูกคำถามแบบนี้ เราต้องเรียบเรียงความคิดของเราออกมาให้เป็นคำพูดให้ดี คุณอาจเริ่มการวิเคราะห์เช่น เราต้องรู้จำนวนประชากรของประเทศญี่ปุ่นก่อน ต้องค้นหาว่าคนญี่ปุ้นทำผมคิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของคนทั้งประเทศ และพวกเขาทำผมบ่อยแค่ไหน

อย่าลืมว่าคำถามไม่ว่าจะแปลกแค่ไหน คิดให้ดีก่อนตอบคำถามออกไป เพราะทุกคำถามเป็นการทดสอบความเหมาะสมของเราในตำแหน่งงานนั้น ๆ อยู่ดี

ที่มา:

https://blog.jobthai.com
forbes.com

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม