หากยังหางานทำไม่ได้ต้องทำอย่างไร



หากยังหางานทำไม่ได้ต้องทำอย่างไร
นักศึกษาจบใหม่: หากยังหางานทำไม่ได้ต้องทำอย่างไร

นักศึกษาจบใหม่หลายคนที่เพิ่งจบมาและยังหางานทำไม่ได้หลาย ๆ คนนั้นรู้สึกกดดันและไม่รู้ว่าตัวเองต้องทำอย่างไร เราจึงมีคำแนะนำที่อยากให้หลาย ๆ คนที่กำลังหางานทำอยู่นั้นได้เพิ่มประสบการณ์และความรู้ต่าง ๆ มากขึ้น โดยสิ่งเหล่านั้นอาจทำให้เจอเส้นทางใหม่ ๆ ที่ไม่เคยเห็นมาก่อนก็เป็นได้

1. ทำเว็บไซต์หรือเขียนบล็อก

หากเราเป็นคนที่มีแรงบันดาลใจในการทำสิ่งไหนและอยากแบ่งปันเรื่องราวให้คนอื่น ๆ ได้รับรู้ ลองบอกเล่าเรื่องต่าง ๆ ผ่านการเขียนไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำอาหาร เรื่องกีฬา หรืออัปเดจเทรนด์ต่าง ๆ ที่น่าสนใจ เราจะทำให้เราเกิดความมุ่งมั่นและความใส่ใจ หรือถ้าเราชอบการเขียนจริงจังเราก็อาจสร้างรายได้จากสิ่งนี้ก็เป็นได้

2.หาประสบการณ์ด้วยการเป็นเป็นอาสาสมัคร

ในบางธุรกิจนั้นจะมีการเปิดรับสมัครงานอาสาสมัครเข้ามาฝึกงานโดยไม่จ่ายค่าจ้าง ซึ่งสิ่งที่เราได้นั้นคือประสบการณ์ต่าง ๆ ซึ่งหากเราทำงานได้ดีเราก็อาจได้รับการพิจารณาให้เป็นพนักงานประจำก็ได้ อีกทั้งยังได้มีโอกาสได้พบปะผู้คนในสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ได้เรียนรู้การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เห็นมุมมองต่าง ๆ จากองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร

3. ใช้จ่ายอย่างประหยัด

หากเราไม่มีรายได้เพราะยังไม่มีงานทำเราก็ต้องใช้จ่ายอย่างประหยัด ให้เหมาะกับสภาพทางการเงินของตัวเอง ลองดูว่าเราจะตัดค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยส่วนไหนได้บ้าง เพื่อไม่ให้ติดนิสัยการใช้เงินเกิน โดยหากเราต้องเพิ่งผู้ปกครองอยู่นั้น ช่วงที่เรายังไม่มีงานทำก็เป็นช่วงที่เหมาะสมในการฝึกวินัยในการใช้เงินของเราเอง เพื่อเวลาที่เรามีเงินเดือนและได้งานนั้นเราจะได้ใช้เงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. ศึกษาต่อ

แม้ว่าการหาช่องในการศึกษาต่อนั้นไม่ใช่คำแนะนำที่ตรงสักเท่าไหร่ แต่การดูทางเลือกในสาขาวิชาที่เราสนใจ พิจารณเลือกจากมหาวิทยาต่าง ๆ ในช่วงว่างงานก็เป็นทางเลือกที่ดี แต่หากการเรียนต่อไม่ใช่แนวทางที่ต้องการก็ไม่ต้องฝืน เพราะการเรียนนั้นต้องใช้พลังและความทุ่มเทอยู่ไม่น้อย

5. สร้างเครือข่ายโดยการใช้เวลาในการพบปะคนอื่น ๆ 

การทำความรู้จักไม่ว่าจะเป็นเพื่อนเก่าหรือเพื่อนใหม่จากกลุ่มที่หลากหลายอาจเป็นช่องทางที่ทำให้เราได้งานทำ เช่นงานเลี้ยงรุ่น งานศิษย์เก่า Job Fair ตามมหาวิทยาลัย โดยงานประเภทนี้จะมีการประชาสัมพันธ์ผ่านทางสื่อต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสาขาที่เราสนใจ

6. หาอะไรทำให้ยุ่งเข้าไว้

อย่าปล่อยเวลาให้ผ่านโดยเปล่าประโยชน์หากยังหางานไม่ได้เสียที แม้ว่าเราจะหางานประจำทำไม่ได้แต่เราก็หางานพาร์ทไทม์ทำได้ หรือไม่ก็ลงคอร์สฝึกอบรบในเรื่องที่สนใจ ประสบการณ์ด้านอื่นที่นอกเหนือจากการทำงานที่อาจทำให้เราไปสู่อาชีพที่เราอยากทำในอนาคตได้

7. ขยายขอบเขตการทำงานให้กว้างกว่าเดิม

การที่เรายังหางานไม่ได้อาจเพราะเรานั้นเลือกงานมากเกินไป อาจเกิดมาจากการที่เราหาตำแหน่งงานที่วงแคบเกินไป ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ตั้งของบริษัท สาขาอาชีพ ลองขยายขอบเขตการทำงานให้กว้างขึ้นกว่าเดิม หรืออาจดูตำแหน่งงานที่อาจจะไม่ตรงแต่เราดูแล้วว่าเรานั้นสามารถทำได้

8. ทำธุรกิจของตัวเอง

หากเราคิดว่าการที่เราเป็นพนักงานที่ต้องคอยรับคำสั่งคนอื่นนั้นเป็นสิ่งที่เราไม่ชอบ ก็ลองวางอนาคตของตัวเองด้วยการสร้างธุรกิจของตัวเอง โดยเริ่มจากสิ่งที่ตัวเองมีความรู้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว หาความรู้เพิ่มเติมแล้วลงมือทำ ไม่แน่ว่าเราอาจเป็นเจ้านายตัวเองได้ดีกว่าการทำงานในออฟฟิศก็ได้

9. คิดบวก

การคิดบวกนั้นจะทำให้เราเกิดความเชื่อมั่นในตัวเอง แต่หากเราท้อแท้และคิดในแง่ลบก็จะทำให้เกิดความไม่มั่นใจ ส่งผลต่อการตัดสินใจในการทำทุก ๆ อย่างในอนาคต เราอาจพลาดโอกาสในการได้งานไปโดยปริยาย จนกลายเป็นว่าเราไม่กล้าลองสมัครงานในลางตำแหน่งเพราะถูกกรอบความคิดครอบงำอยู่ ให้จำไว้ว่าเราไม่มีอะไรจะเสีย แม้ว่าจะไม่ได้งานในตำแหน่งนั้นแต่เราก็ยังได้ฝึกตอบคำถามในการสัมภาษณ์งานในหลาย ๆ รูปแบบ สะสมเป็นประสบการในช่วงเวลาที่เรายังว่างงานตอนนี้ได้

10. พัฒนาทักษะ

ทุกครั้งที่เราไม่ผ่านการสัมภาษณ์งาน ให้ลองมาทบทวนดูว่าเรานั้นขาดทักษะเรื่องไหนบ้าง ลองให้คนรอบข้างช่วยสมมุติว่าเป็นผู้สัมภาษณ์เพื่อให้เราได้ตอบคำถามให้คล่องและสร้างความมั่นใจก่อนการสัมภาษณ์งานในครั้งต่อไป

ที่มา

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม