"แนะนำตัวเองให้ฟังหน่อยสิ' คำถามสัมภาษณ์งานที่ทุกคนต้องเจอ

 "แนะนำตัวเองให้ฟังหน่อยสิ' คำถามสัมภาษณ์งานที่ทุกคนต้องเจอ
"แนะนำตัวเองให้ฟังหน่อยสิ' คำถามสัมภาษณ์งานที่ทุกคนต้องเจอ



เมื่อนักศึกษาจบใหม่ไปสัมภาษณ์งานนั้น คำถามแรกที่โดนสัมภาษณ์มักจะเป็นคำถามที่ว่า ช่วยแนะนำตัวเองให้ฟังหน่อย ซึ่งคำถามนี้นั้นจะทำให้คนที่สัมภาษณ์เรานั้นได้รู้จักเรามากขึ้น และเป็นโอกาสที่จะได้สร้างความประทับใจ และทำให้บรรยากาศนั้นไหลลื่นเป็นกันเองมากขึ้น ซึ่งการให้พูดเรื่องราวของตัวเองนั้นหลาย ๆ คนก็ยังไม่รู้แนวทางว่าจะต้องพูดอะไรบ้าง โดยบทความนี้นั้นจะมาช่วยเด็กจบใหม่ทั้งหลายว่าเราควรตอบคำถามเหล่านั้นอย่างไรกันดี


ในการสัมภาษณ์งาน เมื่อต้องแนะนำตัวนั้นเราควรพูดอะไรดี


ในการสัมภาษณ์งานนั้นเราอาจเริ่มจากอธิบายว่าปัจจุบันเราทำงานในตำแหน่งอะไร จากนั้นก็ย้อนไปในอดีตว่าเราทำงานอะไรมาก่อนและมีประสบการณ์ในเรื่องไหนเป็นพิเศษ แล้วจึงจบด้วยการพูดถึงความสนใจและเหตุผลที่เราอยากร่วมงานกับทางบริษัท พยายามพูดครบใจความสำคัญ และพูดให้กระชับให้ได้มากที่สุด

แล้วสิ่งที่เราไม่ควรพูดตอนแนะนำตัวล่ะ


พยายามเลี่ยงพูดคุยในสิ่งที่ไม่จำเป็นอย่างรายละเอียดต่าง ๆ ที่มีในเรซูเม่ เช่นงานอดิเรก สถานศึกษา เพราะสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นเป็นสิ่งที่ผู้สัมภาษณ์นั้นทราบอยู่แล้ว และควรหลีกเลี่ยวการพูดเรื่องส่วนตัว แต่หากเรานั้นเป็นคนที่เพิ่งเรียนจบมา ไม่มีประสบการณ์ในการทำงานมาก่อน เรกา็อาจพูดถึงประวัติการศึกษา เหตุผลที่เรียนในสาขาที่จบมา กิจกรรมที่เคยทำระหว่างตอนที่เรียนอยู่ เราควรที่จะอธิบายว่าเราจะนำประสบการณ์ที่ได้จากการทำกิจกรรมมาใช้ในการทำงานอย่างไร เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความตั้งใจที่จะร่วมงานกับทางบริษัทแห่งนี้จริง ๆ
ที่มา:

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม