เคล็ดลับนักศึกษาจบใหม่ต้องทำอย่างไรให้เราผ่านช่วงทดลองงาน

เคล็ดลับนักศึกษาจบใหม่ต้องทำอย่างไรให้เราผ่านช่วงทดลองงาน
เคล็ดลับนักศึกษาจบใหม่ต้องทำอย่างไรให้เราผ่านช่วงทดลองงาน



ในช่วงทดลองงานหรือที่ทุกคนเรียกว่าช่วงโปร คือช่วงที่บริษัทนั้นให้พนักงานได้ทดลงทำงานโดยใช้เวลานี้ในการประเมินศักยภาพในด้านต่าง ๆ ว่าเหมาะสมกับบริษัทและควรให้เขาเข้ามาทำงานเป็นพนักงานประจำอย่างเต็มตัวหรือไม่ ซึ่งระยะเวลาจะอยู่ที่ 3-4 เดือนแตกต่างกันไป
ไม่ว่าจะเป็นคนที่ผ่านการทำงานมาแล้ว หรือเป็นนักศึกษาจบใหม่ก็ต้องเจอกับช่วงเวลานี้
ไม่ว่าจะเคยผ่านการทำงานมาแล้วหรือเพิ่งก้าวเข้าสู่วัยการทำงานเราก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับช่วงเวลาทดลองงานในการเข้ามาทำงานที่ใหม่ โดยความยากง่ายของการผ่านช่วงทดลองงานในแต่ละที่นั้นไม่เหมือนกัน สิ่งที่สำคัญคือเราต้องพิสูจน์ตัวเองให้ทางบริษัทเห็นว่าเรามีความสามารถเหมาะกับตำแหน่งนี้จริงๆ

นี่คือสิ่งที่เราควรทำเมื่ออยู่ในช่วงทดลองาน ทำให้ทุกคนเห็นว่าเขาเลือกคนเข้ามาทำงานไม่ผิด

เราควรปฎิบัติตามกฎของอค์กรอย่างเคร่งครัด เรื่องขาดลา มาสายหากเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงในช่วงนี้ เปิดใจให้กว้าง พร้อมรับความเปลี่ยนแปลง เรียนรู้และจดจำการทำงาน บันทึกสิ่งที่สำคัญ นำมาทบทวนเพื่อจะได้ปรับตัวได้เร็วขึ้น และสำรวจการทำงานของเพื่อนร่วมงาน เพื่อที่จะได้เห็นภาพรวมของงานและเขาใจถึงวัฒนธรรมขององค์กรได้อย่างชัดเจน หากไม่รู้อะไรก็ควรถาม อย่ามัวแต่เกรงใจ เพราะหากเกิดข้อผิดพลาดเราก็ต้องรับผิดชอบเองเต็ม ๆ โดยหากพลาดแล้วก็ไม่ควรพลาดอีกในเรื่องเดิม ๆ และเพื่อป้องกันสิ่งเหล่านั้นเราก็ควรจะตรวจทานทุกครั้งหลังทำงานเสร็จเพื่อเป็นการลดข้อความผิดพลาดได้อีกทางหนึ่ง

หลายคนอาจผ่านช่วงเวลาเหล่านี้ได้อย่างสบาย ๆ แต่หลายคนกลับโดนขอให้ต่อโปร

ไม่วาทุกคนจะผ่านโปรได้อย่างราบรื่น โดยทางบริษัทอาจขอต่อเวลาทดลองงาน เพราะเขาอาจยังไม่แน่ใจว่าเรามีความสามารถเพียงพอหรือยังไ หรือเราอาจมีการแสดงออกบางอย่างที่ทำให้องค์กรรู้สึกว่าเรายังไม่เหมาะ โดยหากเราชอบงานนี้จริงๆก็อย่าเพิ่งท้อใจไป เราจะต้องสู้ต่อไปเพื่อให้ผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ โดยสิ่งที่เราต้องทำคือเราต้องหาว่าเรามีข้อบกพร่องตรงไหนบ้าง พูดคุยกับหัวหน้าให้ชัดเจนว่ามีสิ่งไหนที่เขาต้องการให้เราพัฒนา เราต้องรีบปรับปรุงและทำการบ้านให้หนักขึ้นกว่าเดิม
หากสุดท้ายแล้วเราไม่ผ่านช่วงทดลองงานก็อย่าเศร้าใจไป สิ่งสำคัญที่เราควรทำคือประเมินตัวเองว่ามีสิ่งไหนที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เราพลาดงานนี้ เราจะได้นำมาปรับปรุงให้พร้อมสำหรับงานต่อไป
ที่มา :
primalacatar.com
https://blog.jobthai.com

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม