ขั้นตอนการเตรียมตัวสมัครงานสำหรับนักศึกษาจบใหม่

ขั้นตอนการเตรียมตัวสมัครงานสำหรับนักศึกษาจบใหม่


ขั้นตอนการเตรียมตัวสมัครงานสำหรับนักศึกษาจบใหม่


นักศึกษาจบใหม่ส่วนใหญ่นั้นใช้เวลาไปกับการศึกษาเมื่อสมัยยังอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย เมื่อก้าวเข้าสู่การทำงานอย่างเต็มตัวก็ต้องปรับตัวการใช้ชีวิต โดยจะต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้น การเรรียมตัวนั้นจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ หลายคนนั้นเลือกที่จะทำงานที่แตกต่างจากคณะที่จบการศึกษามา แม้ว่าช่วงเวลาเรียนนั้น การศคกษาจะเป็นตัวบ่งบอกถึงตัวตนและแนวทางการทำงานในอนาคตได้ในระดับหนึ่ง แต่หากเราอาจมีความชอบทางด้านอื่นและทำได้ดี สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จะทำให้เราเข้าใจและผลักจุดเด่นของตัวเราข้าสู่การทำงานได้ บทความนี้จึงมีการเตรียมตัวในการสมัครงานสำหรับนักศึกษาจบใหม่ 8 ขั้นตอนมาฝากกัน

1. เตรียมเรซูเม่ให้พร้อม


เพราะบริษัทจะเห็นเรซูเม่ของเราก่อนเป็นอันดับแรก สิ่งที่จำเป็นต้องเขียนเพื่อให้ทางบริษัทได้รู้จักเรานั่นก็คือ ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ เบอร์ติดต่อ จุดมุ่งหมาย ประสบการณ์ ประวัติการทำงานหรือการฝึกอบรม ประวัติการศึกษา บุคคลอ้างอิง พร้อมกับหมายเลขโทรศัพท์ในการติดต่อด้วย

2. แจ้งบุคคลอ้างอิงเรื่องการสมัครงานของเรา


การสมัครงานแต่ละแห่งนั้นอาจมีการดูบุคคลอ้างอิงเพื่อขอข้อมูลอื่น ๆ เพิ่มเติมนอกเหนือจากเอกสารที่เราเตรียมไว้ ทำให้บุคคลอ้างอิงนั้นจำเป็นต้องทราบถึงความเคลื่อนไหวเรื่องการสมัครงานของเราด้วย

3. นึกถึงประสบการณ์ต่าง ๆ ที่ผ่านมาของเรา


เราอาจมีประสบการณ์การฝึกอบรมหรือความสนใจที่นอกเหนือจากที่คณะเราศึกษามา เพื่อเป็นทางเลือกในการตัดสินใจในการประกอบอาชีพ

4. รวบรวมผลงานของเรา


ผลงานจากฝึกอบรม การฝึกงาน ประสบการณ์ต่าง ๆ หรืองาน Parttime ที่เคยทำมาก่อน เพื่อเขียนเอกสารสมัครงานได้ทันทีเมื่อถึงเวลา และแนบไว้ให้บริษัทใช้ประกอบการตัดสินใจ

5. เราอยากทำงานอะไร

ก่อนที่เราจะสมัครงานเราควรต้องคิดว่าเราจะต้องทำงานนั้นอยู่ตลอด 8 ชั่วโมง หากเจองานไหนที่เหมาะสม ทำแล้วมีความสุข และงานไหนที่เรามีความสามารถ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราต้องตอบคำถามเหล่านี้ให้ได้

6. ดูความเหมาะสมของเราในการเลือกสายอาชีพ


ในสังคมการทำงานนั้นเราไม่สามารถอยู่กับเพื่อนเหมือนอย่างตอนที่เรียนอยู่ อีกทั้งเรายังต้องใช้ประสิทธิภาพในการทำงานของเราอย่างเต็มที่ ลองปรึกษาคนในครอบครัว ฐาติสนิท หรือสอบถามจากคนที่ทำงานในอาชีพที่เราสนใจ

7. หาข้อมูลการสมัครงานจากทุกสื่อ ทุกช่องทาง


เลือกงานที่เหมาะสมกับเรา งานที่อยู่ในความสนใจ ลองเข้าอบรมในงานอบรมหรือสัมมนาต่าง ๆ ให้เห็นภาพในสายงานนั้นมากขึ้น และยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการทำงานผ่านเครือข่ายในงานสัมมนาอีกด้วย

8. เก็บเอกสารการติดต่อสมัครงานเอาไว้ให้เป็นหมวดหมู่และเป็นระเบียบ


ถ่ายเอกสารสำคัญต่าง ๆ เรซูเม่ จดหมายสมัครงาน เตรียมรูปถ่ายให้เรียบร้อย เพราะรูปถ่ายเป็นส่วนที่สำคัญนอกจากข้อมูลต่าง ๆ ที่เขียนลงในเรซูเม่

ที่มา :

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม