เป้าหมายในปีใหม่ที่จะช่วยในการทำงาน 6 ประการ

เป้าหมายในปีใหม่ที่จะช่วยในการทำงาน 6 ประการ



เมื่อเริ่มต้นปีใหม่คนส่วนใหญ่ก็จะมีเป้าหมายที่อยากทำหรือต้องการที่จะเปลี่ยนแปลง แต่ละคนนั้นมีเป้าหมายที่แตกต่างกันไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเงินหรือเรื่องสุขภาพ บทความนี้เราก็มี 6 เป้าหมายที่จะเปลี่ยนเป้าหมายที่จะมีประโยชน์ในการทำงานในปีใหม่แบบนี้เช่นกัน

1. ลองทำอะไรแปลกใหม่


เลิกทำแต่งานที่เราสบายใจและงานที่เรารู้ว่ามันต้องสำเร็จอย่างแน่นอน ลองเรียนรู้อะไรใหม่ ๆ หรือทำสิ่งใหม่นอกเหนือจากสิ่งที่เรามั่นใจดูบ้าง การทำแต่งานที่เรามั่นใจจะทำให้เราลดโอกาสในการก้าวหน้าของเราไปได้

2. เลิกบ่นเสียที


หากเราเป็นคนที่ชอบบ่นเรื่องต่าง ๆ รอบตัว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องบริษัท เพื่อนร่วมงาน เจ้านาย หรืองานต่าง ๆ ลองใช้โอกาสนี้เลิกบ่นเสียที เพราะนิสัยที่เราชอบติสิ่งต่าง ๆ นั้นจะทำให้คนรอบข้างรู้สึกไม่ดีไปด้วย

3. พักผ่อนหรือท่องเที่ยวให้มากขึ้น


การทำงานไปตลอดทั้งปีโดยไม่พักผ่อนนั้นจะทำให้เสียสุขภาพและประสิทธิภาพในการทำงาน ดังนั้นลองหาเวลาเที่ยวพักผ่อนยาว ๆ หรือหากไม่มีเวลามากขนาดนั้นก็ลองหาอะไรที่ช่วยเราผ่อนคลายได้ที่บ้าน และอยู่ห่างจากงานและอีเมลต่าง ๆ หรือใช้วันลาพักร้อนและไม่ต้องรู้สึกผิดที่จะใช้วันลาเหล่านั้น

4. เก็บคำชมหรือคำขอบคุณที่เราได้จากคนรอบข้าง


ลองสร้างโฟลเดอร์เก็บข้อความดี ๆ ที่เราได้รับมาตลอดทั้งปีไม่ว่าจะเป็นอีเมลที่หัวหน้าส่งมาชื่นชมเมื่อเราทำงานสำเร็จ คำขอบคุณจากลูกค้าหรือโน๊ตขอบคุณจากเพื่อนร่วมงาน เมื่อเจอปัญหาหรือไม่สบายใจในวันไหนก็ลองหยิบคำขอบคุณและคำชื่นชมเหล่านี้ขึ้นมาอ่าน จะทำให้เรามีกำลังใจมากขึ้น

5. รับฟังความคิดเห็นของคนอื่นด้วย


การแสดงออกมาว่าทุกอย่างที่เราทำนั้นถูกเสมอเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะมันทำให้เพื่อนร่วมงานไม่กล้าให้คำแนะนำกับเรา ซึ่งหากเราไม่ได้เรียนรู้มุมมองใหม่ ๆ เราก็จะเสียโอกาสดี ๆ ในเรื่องงานไปได้ เมื่อเราได้รับคำตำหนิต่างๆ  แม้ว่าเราจะไม่เห็นด้วยแต่เราลองเปิดใจดูในมุมอื่นเราอาจพบว่าคำวิจารณ์เหล่านั้นทำให้เราเห็นว่าคนอื่น ๆ คิดเห็นว่าเราเป็นอย่างไร เราจะได้มีวิธีแก้ไขปัญหาเพื่อตอบโต้คำวิจารณ์เหล่านั้น ซึ่งการตอบโต้ควรเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับงานไม่ใช่เรื่องส่วนตัว

6. กระจายงานให้คนในทีมมากขึ้น


หากเราทำงานในตำแหน่งที่สูงพอที่จะมอบหมายงานให้คนในทีมแต่เรากลับเอางานไว้กับตัว ไม่ว่าจะเป็นเพราะเหตุผลใดก็ตามมันไม่ใช่ความคิดที่ดีเลย เพราะมันจพทำให้เราไม่สามารถทุ่มเทงานที่สำคัญกว่าได้อย่างเต็มที่ ลองจ่ายงานให้คนอื่นบ้าง นอกจากจะเป็นการแบ่งเบาภาระตัวเองแล้ว ยังเป็นการเปิดโอกาสให้คนอื่น ๆ ได้พัฒนาอีกด้วย

ที่มา:
usnews.com
https://blog.jobthai.com

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม