นักศึกษาจบใหม่ ต้องทำอย่างไรถึงจะเป็นที่ยอมรับในโลกการทำงาน




นักศึกษาจบใหม่ ต้องทำอย่างไรถึงจะเป็นที่ยอมรับในโลกการทำงาน
นักศึกษาจบใหม่ ต้องทำอย่างไรถึงจะเป็นที่ยอมรับในโลกการทำงาน 


เมื่อฝ่าด่าการสมัครงานเข้าสู่โลกแห่งการทำงานแล้ว อีกสิ่งที่นักศึกษาจบใหม่ต้องเจอก็คือการพิสูจน์ตัวเองว่ามีความสามารถมากพอที่จะรับผิดชอบงานได้แล้ว ไม่ได้หมายความว่าเมื่อก้าวเท้าเข้าไปทำงานแล้วองค์กรจะคาดหวังให้นักศึกษาจบใหม่เปลี่ยนแปลงไปเป็นมืออาชีพได้เลยทันที แต่สามารถใช้เวลาในช่วง 3 เดือนแรกที่เป็นการทดลองงานนี้ ค่อย ๆ เปลี่ยนตัวเอง จากนักศึกษาจบใหม่ กลายเป็นพนักงานรุ่นใหม่ไฟแรงที่มีคุณภาพ สร้างการยอมรับจากองค์กรว่านักศึกษาจบใหม่คนนี้ก็สามารถทำงานได้ดีเช่นเดียวกัน ซึ่งถ้าใช้เคล็ดลับเหล่านี้ในการทำงานแล้ว นักศึกษาจบใหม่จะสามารถปรับตัวสร้างการยอมรับจากเพื่อนร่วมงานได้ดีขึ้น


1. เชื่อมั่นในตัวเอง


อย่าแสดงออกถึงความประหม่า หรือกังวลเวลาเจอสถานการณ์ที่แปลกใหม่ ถ้านักศึกษาจบใหม่ต้องการที่จะได้รับความเชื่อมั่นจากเพื่อนร่วมงาน ต้องเริ่มจากการเชื่อมั่นในตัวเองเสียก่อน  เมื่อเจอสถานการณ์ที่ไม่คุ้นเคยให้แสดงออกถึงความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ และมองทุกอุปสรรคให้เป็นความท้าทาย


2. ใช้ความใหม่ให้เป็นประโยชน์


นักศึกษาจบใหม่คือแหล่งความคิดใหม่ๆ ชั้นดี ที่จะเพิ่มความแปลกใหม่ให้กับคนในองค์กร เพราะคนที่ทำงานอยู่ในสังคมเดิมมาตลอด ความคิดและจินตนาการก็อาจถูกจำกัดอยู่ในกรอบของความเคยชิน อย่ากลัวที่จะเสนอความเห็นหรือกังวลว่ามันจะไม่ดี เพราะความคิดเหล่านั้นอาจเปิดมุมมองใหม่ ๆ ที่เพื่อนร่วมงานไม่เคยนึกถึง จนทำให้พวกเขาต้องหันมาให้ความสนใจในตัวเรามากขึ้น

3. ไม่รู้ต้องถาม


เป็นเรื่องธรรมดาของนักศึกษาจบใหม่ที่จะมีสิ่งที่ไม่รู้เต็มไปหมดในเรื่องของการทำงาน แต่กับพนักงานที่ทำงานมานานแล้ว ก็มีสิ่งที่เขาไม่รู้เช่นเดียวกัน ไม่มีใครมาคอยนั่งสอน เพราะไม่มีใครรู้หรอกว่าเรายังไม่รู้เรื่องอะไร เราจึงจำเป็นที่จะต้องถามด้วยตัวเอง ซึ่งการถามนอกจากจะแสดงออกถึงความความกระตือรือร้นในการทำงานแล้ว ยังช่วยให้เราสามารถเรียนรู้หน้าที่งานของเราได้เร็วขึ้นด้วย แต่สิ่งที่ต้องระวังในข้อนี้คือ พยายามถามให้ตรงประเด็น และเหมาะสมกับสถานการณ์

4. สื่อสารอย่างมืออาชีพ


นักศึกษาจบใหม่มักจะมีความประหม่าหรือความตื่นเต้นล้วนส่งผลต่อความมั่นใจในการสื่อสาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหตุการณ์ที่เราไม่เคยเจอมาก่อน ทั้งการพรีเซนต์ในที่ประชุม หรือการพูดคุยกับลูกค้า การเตรียมตัวที่ดีจะช่วยเราได้ เริ่มจากการฝึกพูดก่อนที่จะเจอสถานการณ์จริง อาจฝึกโดยการพูดหน้ากระจก หรือจะอัดวิดีโอไว้เพื่อดูบุคลิกและน้ำเสียงโดยรวมด้วยก็ได้ ภาษาที่ใช้ก็ต้องปรับให้เป็นทางการมากขึ้น หลีกเลี่ยงการใช้คำแสลง หรือศัพท์ที่รู้จักกันในกลุ่มเล็ก ๆ


5. แต่งกายอย่างมืออาชีพ


นอกจากการแต่งกายให้สะอาดเรียบร้อยแล้ว การแต่งกายให้เหมาะกับวัฒนธรรมองค์กรก็เป็นเรื่องที่สำคัญเพราะพนักงานทุกคนคือส่วนหนึ่งในการสะท้อนถึงวัฒนธรรมและบุคลิกขององค์กรด้วย นักศึกษาจบใหม่อาจจะใช้วิธีสังเกตจากเพื่อนร่วมงานว่ามีการแต่งกายกันอย่างไรและนำมาปรับใช้เหมาะกับบุคลิกของเธอ ส่วนรายละเอียดปลีกย่อย เช่น การจัดทรงผม แต่งหน้า และเสื้อผ้าที่รีดมาอย่างดีก็ช่วยส่งเสริมให้ดูดีและมีความเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น



6. บริหารเวลาอย่างมืออาชีพ


การแสดงออกถึงความสามารถในการจัดการเวลาถือเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงความเป็นมืออาชีพ ซึ่งไม่ได้จำกัดอยู่แค่เรื่องการมาทำงานให้ตรงเวลา แต่ยังรวมไปถึงการปฎิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จภายในเวลาที่กำหนด ไม่ปล่อยให้งานค้างคา การเผื่อเวลาในการไปพบลูกค้า หรือไปถึงห้องประชุมก่อนเวลาเล็กน้อยเพื่อแสดงออกถึงความพร้อม สิ่งเหล่าจะช่วยให้เพื่อนร่วมงานรู้สึกว่าเรามีความรับผิดชอบและเป็นมืออาชีพพอที่จะมอบหมายหน้าที่ให้อย่างสบายใจ



ที่มา:

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม