ทำอย่างไรเมื่อการประเมินผลการทำงานออกมาไม่ดี

ทำอย่างไรเมื่อการประเมินผลการทำงานออกมาไม่ดี
ทำอย่างไรเมื่อการประเมินผลการทำงานออกมาไม่ดี

หลาย ๆ บริษัทอาจจะเริ่มประเมินผลงานกันแล้ว แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้รับผลการประเมินที่ดี แม้ว่าคุณคิดว่าคุณทำงานอย่างเต็มที่แล้ว แต่ในมุมของหัวหน้างานที่ประเมินคุณอาจมองว่าคุณน่าจะมีศักยภาพในการทำงานให้ออกมาดีกว่าที่เป็นอยู่ได้ ดังนั้น หากคุณมีผลการประเมินงานที่ออกไม่ค่อยดีนัก แทนที่คุณจะเสียเวลาไปกับการจมอยู่กับความผิดหวัง เปลี่ยนมาหาวิธีรับมือและปรับปรุงตัวเองดีกว่า วันนี้เราจึงมีคำแนะนำง่ายๆ มาฝากกัน

ทำความเข้าใจฝั่งหัวหน้างานที่ประเมินคุณ

เป็นเรื่องปกติที่เวลาพนักงานได้รับผลการประเมินงานที่ไม่ดีนักจะรู้สึกไม่พอใจ แต่คุณต้องอย่าลืมว่า คำตำหนิ หรือการประเมินของหัวหน้างานไม่ได้เกิดขึ้นเพราะว่าต้องการที่จะกลั่นแกล้งคุณ แต่เขาเองก็มีหน้าที่ที่จะต้องจัดการงานที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน เพื่อที่จะทำให้การทำงานของพนักงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นและเพื่อให้บริษัทได้รับประโยชน์มากที่สุด ดังนั้น หากคุณไม่สามารถทำงานให้เป็นไปตามเป้าหมาย หรือขัดขวางการเติบโตของบริษัท การบอกคุณผ่านผลการประเมินก็อาจเป็นวิธีที่หัวหน้างานเลือกใช้เพื่อให้คุณได้รับรู้จุดบกพร่องและพัฒนาตัวเองต่อไปในอนาคต

อย่าแสดงออกว่าไม่พอใจผลการประเมิน

หลังจากคุณได้รับฟีดแบ็คที่ไม่ดีจากการประเมินการทำงาน สิ่งแรกที่คุณต้องทำก็คือ ควบคุมอารมณ์อารมณ์ของตนเอง อย่าแสดงออกถึงความโกรธหรือไม่พอใจ ตั้งสติและบอกกับตัวเองว่าคนทุกคนย่อมผิดพลาดกันได้ การแสดงอารมณ์โกรธ หรือตอกย้ำว่าตัวเองแย่มีแต่จะทำให้สิ่งต่างๆ แย่ลงเรื่อยๆ

เรียนรู้จากคำแนะนำที่ได้รับจากผู้ประเมิน

ลองพิจารณาถึงข้อผิดพลาด หรือปัญหาต่างๆ ที่ทำให้ผลงานคุณออกมาไม่ดีเท่าที่ควรดู แล้วตั้งเป้าหมายในการพัฒนาตัวเองที่ชัดเจน โดยใช้ข้อผิดพลาดเหล่านั้นเป็นตัวกระตุ้น ให้ตัวเองปรับปรุงและพัฒนาการทำงานของตัวเองให้ดีขึ้นกว่าเดิม ซึ่งหากคุณยังมีบางส่วนที่ยังไม่เข้าใจ ว่าคุณผิดพลาดตรงไหน ก็อาจหาเวลาคุยกับหัวหน้างานที่ประเมินคุณเพิ่มเติม เกี่ยวกับสิ่งที่คุณยังต้องปรับปรุง และต้องพูดคุยกันอย่างเปิดใจ เพราะนี่ไม่ใช่เวลาที่คุณจะมาต่อต้าน แต่เป็นเวลาที่คุณควรจะรู้ให้แน่ชัดว่าหัวหน้าเขาต้องการอะไรจากการทำงานของคุณ ไม่แน่ว่าเมื่อคุณพัฒนาตัวเองอย่างเต็มที่แล้ว คุณอาจจะพบว่าคุณเองก็มีความสามารถและทำงานได้ดีไม่แพ้คนที่ได้รับการประเมินงานดีก็ได้

แสดงให้หัวหน้างานเห็นว่าคุณได้มีการพัฒนาตัวเอง

เมื่อคุณได้ปรับปรุงการทำงานของตัวเอง และทำตามเป้าหมายที่วางไว้ได้แล้ว คุณก็ควรจะแสดงให้คนที่ประเมินคุณเห็นด้วยว่าคุณได้ปรับปรุงและทำตามคำแนะนำที่เขาให้มาแล้ว ซึ่งจะทำให้เขาเห็นว่าคุณมีความตั้งใจที่จะพัฒนาตัวเอง รวมไปถึงหาโอกาสพูดคุยกับผู้ประเมิน โดยที่ไม่ต้องรอให้ถึงการประเมินในครั้งต่อไปด้วย เพื่อให้มั่นใจว่าสิ่งที่คุณพยายามปรับปรุงนั้น เป็นไปในทิศทางที่ถูกต้องตามที่หัวหน้างานต้องการจริงๆ

ในโลกของการทำงาน ไม่มีใครที่จะสามารถทำงานได้อย่างราบรื่นตลอดเวลา ทุกคนต่างก็ต้องเจอกับปัญหา อุปสรรค หรือความผิดพลาดที่เกิดระหว่างการทำงานทั้งสิ้น แต่เราทุกคนก็สามารถแก้ไขและทำมันให้ดีขึ้นได้ตลอดเวลา หากเรามีความตั้งใจและพยายามพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ

ที่มา

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม