10 วิธีสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน

10 วิธีสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน
10 วิธีสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน 

สำหรับเด็กใหม่ที่เพิ่งจะเข้ามาทำงานเป็นวันแรก บางคนอาจจะรู้สึกไปไม่ถูกที่จะเข้าไปทำความรู้จักกับเพื่อนร่วมงานใหม่ และไม่แน่ใจว่าควรจะเริ่มต้นอย่างไรดี บางคนอาจจะปล่อยให้สถานการณ์เหล่านี้ผ่านเลยไปจนกลายเป็นคนที่เข้ากับเพื่อน ๆ ไม่ได้ ซึ่งเคล็ดลับการทำงานให้ประสบความสำเร็จอย่างหนึ่งคือการมีความสัมพันธ์ที่ดีกับคนที่เราต้องประสานงานด้วย เพราะความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงานนั้นส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานได้อย่างมาก วันนี้เราก็เลยมี 10 วิธีปฏิบัติตัวต่อเพื่อนร่วมงานเพื่อสร้างสัมพันธ์อันดีในที่ทำงานมาฝาก

เลิกพูดแต่เรื่องตัวเอง

การพูดคุยเป็นการสื่อสารสองทางที่ต้องมีทั้งคนฟังและคนพูด คุณจึงไม่ควรพูดแต่เรื่องของตัวเองอยู่ฝ่ายเดียว ยิ่งคุณฟังผู้อื่นมากเท่าไหร่ คุณจะยิ่งเข้าใจว่าพวกเขาต้องการอะไรมากเท่านั้น และนั่นคือสิ่งสำคัญจะทำให้การสื่อสารระหว่างบุคคลสัมฤทธิ์ผล

อย่าทำสิ่งอื่นไปด้วยขณะสนทนากัน

อย่าให้ความสนใจกับสิ่งอื่นขณะสนทนา เพราะคุณไม่สามารถมีสมาธิกับทั้งสองสิ่งได้พร้อม ๆ กัน และอาจทำให้การสื่อสารเกิดความผิดพลาดได้ 

อย่าเลือกฟังเฉพาะคนที่คุณสนใจ

ให้ความสำคัญกับผู้ร่วมงานทุกคนเท่า ๆ กัน อย่าเลือกที่รักมักที่ชัง การทำหูทวนลม หรือแสดงอาการเบื่ออย่างออกหน้าออกตาเมื่อต้องคุยกับคนที่คุณไม่ชอบหรือไม่ได้สนใจ เป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง เพราะจะเป็นการไม่รักษาน้ำใจและไม่ให้เกียรติเพื่อนร่วมงาน เปิดใจฟังพวกเขาบ้าง ต่อให้เรื่องนั้นจะไม่น่าสนใจขนาดไหนก็ตาม

ฟังมากกว่าพูด

แสดงความกระตือรือร้น ถามคำถามด้วยความสนใจ มองหน้าตาคู่สนทนาขณะพูด ยิ้ม หรือพยักหน้ารับเมื่อเห็นด้วย แสดงออกถึงอารมณ์ร่วมของคุณออกมาผ่านภาษากาย การทำเช่นนี้จะทำให้คู่สนทนารู้สึกได้ว่าคุณสนใจและให้ความสำคัญในเรื่องที่เขาพูดอยู่จริง ๆ

คิดก่อนพูด

คำพูดเพียงหนึ่งคำก็สามารถส่งผลกระทบได้กับทั้งตัวคุณและเพื่อนร่วมงาน คำพูดรวมไปถึงลักษณะวิธีการพูดของคุณอาจส่งเสริมหรือทำร้ายคนรอบข้างคุณได้พอ ๆ กัน ดังนั้นคิดถึงใจเขาใจเราก่อนพูด

เป็นผู้ให้โดยไม่หวังผล

จงแบ่งปัน หรือบอกกล่าวให้พวกเขาได้รับรู้ข้อมูล หรือเรื่องราวดี ๆ ใครจะรู้ว่าข้อมูลเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่คุณรู้มาอาจสร้างไอเดียหรือโอกาสที่ยิ่งใหญ่ให้กับเพื่อนร่วมคนอื่นได้ในอนาคต

อย่าสำคัญตัวเองผิด อย่าวางมาดใหญ่โต

ไม่มีใครชอบคนที่วางมาด และคิดว่าตัวเองสำคัญโดยไม่สนใจคนอื่น การใช้มาตรฐานของตนเองไปตัดสินคนอื่น หรือคิดว่าความคิดของตนเองต้องถูกเสมอ รังแต่จะทำให้เพื่อนร่วมงานเบือนหน้าหนี และไม่อยากสนทนาด้วย เพราะพวกเขาจะคิดว่าคุณเป็นคนที่เข้าถึงได้ยาก และไม่น่าคบ

พูดชมคนอื่น

การพูดชมผู้อื่นนอกจากจะทำให้พวกเขารู้สึกพอใจและมีคุณค่าแล้ว พวกเขายังรู้สึกว่าคุณเป็นคนที่ใส่ใจในรายละเอียดเกี่ยวกับตัวของพวกเขาจริง ๆ ไม่ได้เสแสร้ง และพวกเขาจะมองว่าคุณเป็นคนสำคัญ

อย่าพูดเรื่องความผิดพลาดของคนอื่นลับหลัง

เรื่องบางเรื่องคุณคิดในใจได้ แต่ไม่ควรพูดออกไป ต่อให้เรื่องนั้นใคร ๆ จะมองว่าเป็นเรื่องทื่ผิด เพราะมนุษย์เราทุกคนไม่มีใครอยากทำผิด และไม่อยากโดนตำหนิหรือนินทา และถ้าเรื่องเกิดไปถึงหูของพวกเขา นอกจากจะเป็นการซ้ำเติมผู้อื่นโดยที่คุณไม่ตั้งใจแล้ว ยังอาจทำให้เกิดความบาดหมางระหว่างคุณและเพื่อนร่วมงานไปโดยปริยายอีกด้วย

กล้าที่จะพูดเรื่องความผิดพลาดของตัวเอง

เปิดเผยเรื่องราวที่คุณเคยทำผิดพลาด แล้วคนอื่นจะรับรู้ได้ว่าคุณก็เป็นแค่คนธรรมดาที่เข้าถึงได้ง่ายคนหนึ่ง คนทั่วไปกลัวการถูกหัวเราะเยาะจากคนอื่นเมื่อทำผิดพลาด แต่คุณต้องกล้าที่จะหัวเราะกับความผิดพลาดของตนเองและใช้ความผิดพลาดนั้นเป็นบทเรียน 

ที่มา

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม