วิธีสร้างทัศนคติที่ดีในการทำงาน

วิธีสร้างทัศนคติที่ดีในการทำงาน
วิธีสร้างทัศนคติที่ดีในการทำงาน

คนทั่วไปมักมองปัญหาเป็นอุปสรรคที่ไม่จบสิ้น ในขณะที่บางคนกลับมองมันเป็นเกมที่สนุกและท้าทายความสามารถ วิธีคิดแบบนี้คือสิ่งที่ทำให้เรามองปัญหาแล้วหาวิธีแก้ไขแตกต่างกันไป เพราะความคิดทางบวกจะเป็นพลังขับเคลื่อนตัวเราไปสู่ทัศนคติที่ดี วิธีหนึ่งที่ช่วยสร้างความคิดทางบวกให้กับเราได้ก็คือการพูดคุยกับตัวเอง โดยใช้คำพูดที่ดีและสร้างสรรค์ พยายามสร้างบทสนทนาทางบวกกับตนเองในชีวิตประจำวัน รวมถึงการใช้ภาษาที่ดีกับคนอื่นในแต่ละวันก็จะช่วยพัฒนาความคิดในแง่ดีให้กับเรา เราขอแนะนำเคล็ดลับ 5 วิธีสร้างทัศนคติที่ดีให้ตัวเองที่จะช่วยผลักดันให้เกิดทัศนคติที่ดีในการทำงาน

พูดทุกวัน ทำให้เป็นนิสัย

ในทุกวันจะมีบททดสอบที่จะกระตุ้นความคิดแง่ลบเข้ามาในชีวิตของเรา เช่น เราทำไม่ได้แน่ ๆ คนอื่นทำจะดีกว่าเราทำแน่นอน งานนี้มันไม่เหมาะกับเราเลยจริง ๆ หรือเป็นเรื่องที่ไม่มีเหตุผลเลย แบบวันนี้เราโชคร้ายจัง การเปลี่ยนนิสัยไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้แล้วเปลี่ยนเลยภายในครั้งสองครั้ง แต่เป็นบททดสอบระยะยาวที่เราต้องทำอย่างสม่ำเสมอ แล้วนิสัยของเราจะเปลี่ยนไปทีละเล็กทีละน้อย เมื่อความคิดทางลบกลับมาเยือนให้รู้เท่าทันตัวเองว่าเรากำลังคิดในทางลบอยู่ แล้วพยายามหาเหตุผลหักล้างเพื่อสร้างความคิดทางบวกขึ้นมาใหม่

“ตอนนี้เรากำลังคิดทางลบอยู่ ซึ่งจริง ๆ แล้วมันก็น่าจะมีทางออกที่ดีอยู่ ค่อย ๆ คิด ค่อย ๆ มองหาทางไปดีกว่า มันต้องมีวิธีที่ดีสำหรับเราอยู่แน่นอน”

อย่าให้เรื่องน่าหงุดหงิดเล็ก ๆ น้อย ๆ มาทำลายวันดี ๆ

ในชีวิตมันก็ต้องมีวันที่ดีและวันที่ไม่ดีกันบ้าง แต่ให้ระลึกไว้เสมอว่าเรื่องน่าหงุดหงิดนี้ไม่นานมันก็จะผ่านไป อย่าเก็บมาคิด มาเป็นอารมณ์จนกระทบกับสิ่งอื่น ๆ ที่เราต้องทำในวันนี้ หากรู้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้มีประเด็นอะไรใหญ่โต เป็นแค่เรื่องเล็ก ๆ ที่เกิดขึ้นเป็นครั้งคราว ก็อาจบอกกับตัวเองว่า

“เป็นเรื่องน่าเบื่อน่าหงุดหงิดก็จริง แต่มันเป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้ จริง ๆ แล้วสิ่งที่เกิดขึ้นบางทีอาจมีสิ่งดี ๆ ให้ได้ใช้โอกาสนี้ได้ฝึกฝนทักษะในการเผชิญหน้ากับสถานการณ์ต่าง ๆ ก็ได้”

เรียบเรียงความคิด พิชิตความกลัว

เมื่อเราได้รับโอกาสสำคัญให้ได้แสดงความสามารถทั้งที่อาจจะยังรู้สึกว่าตนเองไม่พร้อม ความกลัวก็อาจจะคืบคลานเข้ามาใกล้ความคิดของเราได้ ไม่มีใครพร้อมรับมือทุกเรื่องตลอดเวลา เมื่อเรากลัวหรือวิตกกังวล อาจจะทำให้เกิดความตื่นเต้นหรือสับสน ทำให้มีความคิดมากมายวิ่งวนอยู่ในหัว โดยเฉพาะความคิดที่ไม่ดี เราควรปรับเปลี่ยนความคิดที่ว่าเราจะทำมันพัง เราจะทำลายโอกาสนั้นลงด้วยความไม่พร้อมของเรา มาเป็นการผลักดันความคิดที่ดีออกมา โดยพยายามตั้งสมาธิ ผ่อนคลาย และพยายามทำทุกอย่างให้ช้าลง เพื่อที่เราจะได้เรียบเรียงความคิดต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น แล้วพยายามพูดกับตัวเองช้า ๆ ชัด ๆ อีกครั้ง

“เราทำได้ เราจะจัดการกับมันได้" หรือ "เราจะต้องหาทางแก้ไขและทำมันออกมาให้ดีได้แน่นอน”

ประเมินตัวเองได้ แต่อย่าตำหนิตัวเอง

สิ่งแรกที่ควรทำเพื่อพาตัวเองไปสู่ทัศนคติที่ดี คือต้องมีแรงผลักดันที่ดีมาจากภายในตัวเองก่อนซึ่งเราต้องพยายามทิ้งความคิดด้านลบ การประเมินตัวเองเป็นสิ่งที่ควรจะทำ เพราะจะทำให้เรารับรู้ขอบข่ายความสามารถและรู้เท่าทันอารมณ์ของตัวเอง แต่ไม่ใช่การตำหนิตัวเองในทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำ อย่าคิดว่าตัวเราเองนั้นทำอะไรก็ไม่ได้ ทำอะไรก็ไม่ดี เมื่อมีความผิดพลาดเกิดขึ้นยอมรับและเรียนรู้ไปกับทุกสิ่งและก้าวต่อไป โดยอาจจะบอกกับตัวเองว่า

“โอเคมันเป็นงานที่ยาก ความผิดพลาดมันก็ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่เมื่อมันเกิดขึ้นแล้วก็เป็นเรื่องที่ดีนะ ที่เราจะได้เรียนรู้ว่าเราทำอะไรผิด คราวหน้าเราจะได้ไม่ทำอีก แล้วก็ลองหาวิธีทำใหม่ ๆ ดู ถือว่าเป็นโอกาสที่เราจะได้เรียนรู้และพัฒนาตัวเองเพื่อก้าวต่อไป”

เลิกวิจารณ์คนอื่นหันมาใช้ความเข้าใจดีกว่า

เมื่อเราหยุดวิจารณ์ตัวเอง มองตัวเองในแง่ร้ายแล้ว ไม่ได้หมายความว่าเมื่อเกิดปัญหาใด ๆ แล้ว เราถูกคนอื่นต้องผิด เราก็จำเป็นต้องให้เกียรติผู้อื่น ใช้ความเข้าใจกับผู้อื่นเหมือนที่เราทำกับตัวเองด้วยเช่นกัน เนื่องจากแต่ละบุคคลนั้นมีความแตกต่าง ซึ่งเราต้องรับรู้ในความแตกต่างนั้น ๆ เพื่อการอยู่ร่วมกันให้ดีที่สุด

“พวกเราแต่ละคนก็มีวิธีการจัดการกับปัญหาไม่เหมือนกัน ในสถานการณ์แบบนี้วิธีของคนอื่นอาจจะดีกว่า เราทุกคนก็เหมือนกันตรงที่อยากทำงานให้ออกมาดี มันเลยกระทบกระทั่งกัน มีเรื่องที่ไม่เข้าใจ หรือไม่พอใจกันบ้าง เรามาช่วยกันหาวิธีที่ดีที่สุดกันเถอะ สิ่งที่เกิดขึ้นสำหรับฉันคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ดีนะที่เราจะได้ทำความรู้จักกันมากขึ้น”

เรียบเรียงความคิด พิชิตความกลัว

เมื่อเราได้รับโอกาสสำคัญให้ได้แสดงความสามารถทั้งที่อาจจะยังรู้สึกว่าตนเองไม่พร้อม ความกลัวก็อาจจะคืบคลานเข้ามาใกล้ความคิดของเราได้ ไม่มีใครพร้อมรับมือทุกเรื่องตลอดเวลา เมื่อเรากลัวหรือวิตกกังวล อาจจะทำให้เกิดความตื่นเต้นหรือสับสน ทำให้มีความคิดมากมายวิ่งวนอยู่ในหัว โดยเฉพาะความคิดที่ไม่ดี เราควรปรับเปลี่ยนความคิดที่ว่าเราจะทำมันพัง เราจะทำลายโอกาสนั้นลงด้วยความไม่พร้อมของเรา มาเป็นการผลักดันความคิดที่ดีออกมา โดยพยายามตั้งสมาธิ ผ่อนคลาย และพยายามทำทุกอย่างให้ช้าลง เพื่อที่เราจะได้เรียบเรียงความคิดต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น แล้วพยายามพูดกับตัวเองช้า ๆ ชัด ๆ อีกครั้ง

“เราทำได้ เราจะจัดการกับมันได้" หรือ "เราจะต้องหาทางแก้ไขและทำมันออกมาให้ดีได้แน่นอน”

ที่มา:

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม