6 หลักการทำงาน สำหรับคนที่คิดจะเป็น Startup

6 หลักการทำงาน สำหรับคนที่คิดจะเป็น Startup 

การก้าวหน้าในสายงานเป็นเรื่องที่คนทำงานทั่วไปต่างต้องการ แต่คนทำงานบางคนก็ต้องการสิ่งที่มากกว่าการทำงานแล้วมีโอกาสก้าวหน้าในสายงาน ก็คือการทำตามความฝันที่จะมีบริษัท Startup เป็นของตัวเอง

ถึงแม้ความฝันและแรงบันดาลใจเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีที่จะทำให้ธุรกิจเกิดขึ้นได้ แต่คงยังไม่พอสำหรับการจะทำให้ธุรกิจคงอยู่ และเติบโตไปได้อย่างต่อเนื่อง เพราะยังต้องมีทักษะการจัดการในเรื่องต่าง ๆ อีกมากมาย วันนี้เราจึงรวบรวบหลักการสำคัญถ้าคุณอยากมีธุรกิจ Startup มาฝากกัน

เริ่มต้นธุรกิจด้วยทีมงานเล็ก ๆ


การเริ่มต้นด้วยทีมที่มีจำนวนไม่กี่คน ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการสร้างธุรกิจที่ยั่งยืน ทีมงานที่มีจำนวนไม่มากจะทำให้เกิดปัญหาการสื่อสารที่ผิดพลาดน้อย ทำให้การคิด การตัดสินใจในการทำงานเป็นไปอย่างคล่องตัว ส่งผลให้กระบวนการทำงานสามารถดำเนินไปได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นคุณต้องเลือกเฟ้นทีมงานที่มีศักยภาพ ประสบการณ์ และเข้าใจบทบาทหน้าที่ในการทำงานของตนเองเป็นอย่างดี เพื่อให้ธุรกิจใหม่ของคุณสามารถเริ่มต้นได้อย่างมั่นคง

ไม่มีระบบที่ซับซ้อนมากจนเกินไป

Startup ที่ดีจะต้องมีความคล่องตัวสูงในการประสานงาน และสามารถปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว เพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เป็นอุปสรรคได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถแข่งขันกับคนอื่นได้ เพราะระบบการทำงานที่ต้องผ่านการพิจารณาหลายขั้นหลายตอนมากจนเกินไป จะทำให้ธุรกิจของคุณก้าวตามคนอื่นไม่ทัน

มุ่งมั่นพัฒนาสินค้าและบริการของคุณเพื่อทำให้ลูกค้าพึงพอใจ

ธุรกิจจะประสบความสำเร็จได้ สิ่งสำคัญคือจะต้องมีสินค้าที่มีคุณภาพและเป็นที่ต้องการของตลาด นอกจากนี้การเอาใจใส่ลูกค้าก็สำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งการให้ความสำคัญกับลูกค้าของคุณสามารถทำได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น การมุ่งมั่นในการสร้างผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง การดูแลในเรื่องบริการหลังการขายหรือลูกค้าสัมพันธ์ หรือทำสิ่งใดก็ตามให้ลูกค้าเชื่อมั่นในธุรกิจของคุณและยืนยันที่จะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณในระยะยาว และไม่หันไปใช้ของบริการธุรกิจของคู่แข่ง

ระบบการทำงานที่โปร่งใส

ข้อมูลทั้งหมดของบริษัทของคุณ ไม่ว่าจะเป็นตัวเลข รายได้ รายจ่าย การขาดทุน หรือกำไรต่าง ๆ ไปจนถึงข้อมูลที่น่าประทับใจ หรือเป็นคำวิพากษ์วิจารณ์จากลูกค้า ก็ควรจะแบ่งปันให้ทุกคนในทีมได้รับรู้ เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่น และคนในทีมจะได้นำผลตอบรับที่ตรงไปตรงมานั้นไปปรับปรุงการทำงานของตนเอง เพื่อประโยชน์โดยรวมของธุรกิจของคุณ

มีอิสระในการทำงาน

อิสระในการทำงานนั้นจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีการกำหนดขอบเขต อำนาจ รวมถึงแบ่งหน้าที่ในการทำงานกันอย่างชัดเจน และไม่มีการทับซ้อนกันของแต่ละตำแหน่งของคนในทีม 

ให้ความสำคัญกับสมาชิกในทีมทุกคน

ยิ่งบริษัทมีขนาดเล็ก สมาชิกในทีมยิ่งต้องมีศักยภาพมากเพื่อที่จะให้ธุรกิจขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้ การใส่ใจในทีมงานที่ทำงานให้คุณ และให้ความสำคัญอย่างเท่าเทียมกันถือเป็นอีกกุญแจสำคัญที่คนคิดจะสร้างธุรกิจใหม่ควรให้ความสนใจเป็นอันดับต้น ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสวัสดิการ ค่าตอบแทนในการทำงาน การจัดหาสิ่งที่มีคุณค่าให้กับคนในทีม หรือแม้กระทั่งการใส่ใจในสุขภาพ และ Work-Life Balance ของทีมงานของคุณ ปัจจัยทุกอย่างล้วนส่งผลกระทบต่อการทำงานของคนในทีม ซึ่งผลการทำงานของพวกเขาจะเป็นตัวตัดสินความสำเร็จในการทำธุรกิจของคุณ

ที่มา

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม