8 คำแนะนำในการทำงานจากประสบการณ์จริงของนักธุรกิจระดับโลก


8 คำแนะนำในการทำงานจากประสบการณ์จริงของนักธุรกิจระดับโลก
8 คำแนะนำในการทำงานจากประสบการณ์จริงของนักธุรกิจระดับโลก

ในโลกการทำงาน เราเรียนรู้ที่จะประสบความสำเร็จได้จากความผิดพลาดของคนอื่น และเราสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเองได้จากแนวคิดในการทำงานของนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งคนทำงานทั่ว ๆ ไปสามารถนำมายึดถือเป็นแนวทาง หรือประยุกต์ใช้กับการทำงานในแบบของตัวเองได้ ซึ่งจะมีแนวคิด หรือคำแนะนำที่น่าสนใจจากนักธุรกิจคนไหนบ้าง เราได้นำมาฝากกันที่นี่แล้ว

Be driven by passion and purpose. 

มีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจนและทุ่มเทกับการทำงาน 

รักและมีแรงบันดาลใจในการทำงาน - Elon Musk


Elon Musk ผู้บริหาร SpaceX Tesla Motors และ SolarCity เล่าว่าการที่ตัวเขาได้ทำงานในอุตสาหกรรมผลิตยานอวกาศ รถยนต์ และเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์ ไม่ใช่แค่การมีโอกาสที่ดีในชีวิตแต่เขาคิดว่าเขาต้องทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่เพื่อเป็นการสร้างความแตกต่าง ต้องคิดไว้ในใจอยู่เสมอว่างานที่ทำต้องสร้างผลกระทบในวงกว้าง และสิ่งนั้นจะคงอยู่อย่างยั่งยืนและดีกว่าทุกสิ่งที่เคยมีมา

Rapidly iterate and experiment until things are right. 

พยายามจนกว่าจะได้ผลลัพธ์ที่คุณพอใจ - Jeff Bezos


Jeff Bezos CEO ของ Amazon รู้ดีว่าการประสบความสำเร็จอย่างแท้จริงต้องมาจากลองผิดลองถูกจนได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจเท่านั้น แม้ระหว่างทางอาจเกิดความผิดพลาดขึ้นบ้างแต่มันก็เป็นเรื่องธรรมดา เขายังบอกอีกว่าพนักงานในบริษัทของเขาเชื่อในการ "ล้มเร็วแล้วลุกให้ไว้" และใช้ความผิดพลาดเป็นบทเรียน เพราะท้ายที่สุดแล้วความผิดพลาดนั้นจะกลายเป็นเรื่องเล็กน้อยไปในทันที เมื่อเทียบกับความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ที่เกิดขึ้นจากความพยายาม

Think long term. 

มองการณ์ไกล ประเมินสถานการณ์ด้วยการคาดคะเนแนวโน้มที่จะเกิดขึ้น

ในอนาคต - Astro Teller


Astro Teller ผู้บริหาร Google X พูดถึง Larry Page ผู้ก่อตั้ง Google ว่าเขาพูดเรื่องการพิจารณาสิ่งต่าง ๆในระยะยาวอยู่เสมอ ครั้งหนึ่ง Page เคยเล่าให้เขาฟังว่า ก่อนที่ Youtube จะเป็นที่นิยมแบบในปัจจุบัน คนทั่วไปมองว่าการลงทุนเข้าซื้อ YouTube (ในปี 2006) เป็นเรื่องที่ไร้สาระและไม่น่าจะทำให้ Google ได้กำไรสักเท่าไร แต่ Page ไม่คิดอย่างนั้น เขามองเห็นมูลค่าและศักยภาพบางอย่างในเว็บไซต์สำหรับการแบ่งปันวิดิโอเว็บนี้ และในปัจจุบันเขาก็ได้พิสูจน์แล้วว่าเขาคิดไม่ผิด

Take risks but mitigate them. กล้าเสี่ยงแต่ก็ต้องรู้เวลาที่เหมาะสม - Sir Richard Branson

Sir Richard Branson ผู้สร้างอาณาจักรธุรกิจ อย่าง Virgin Group เรียนรู้จากประสบการณ์การลองผิดลองถูกของเขาว่าเวลาไหนที่เขาควรเสี่ยงทำธุรกิจต่อ หรือเวลาไหนที่เขาควรตัดใจและปิดกิจการบริษัทลูกบางสาขาที่ไปต่อไม่ได้จริง ๆ Branson มีบริษัทที่ต้องดูแลกว่า 400 บริษัทในกว่า 50 ประเทศทั่วโลก ทำให้เขาเข้าใจความสำคัญของการลดความเสี่ยงในการบริหารธุรกิจเป็นอย่างดี ซึ่งเขามองว่าคนส่วนใหญ่มักเลือกที่จะเสี่ยงอย่างไม่ลืมหูลืมตา และไม่ยอมหยุดแม้จะเห็นแล้วว่าดื้อไปต่อก็เท่านั้น

Emphasize a customer-centric approach. 

ใส่ใจกับความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า - Sir Richard Branson


การตั้งเป้าหมายที่มีความต้องการของลูกค้าเป็นตัวตั้ง (ผ่านการวิจัยมาแล้วว่าลูกค้าชอบอะไร) หรือการเอาใจเขามาใส่ใจเราจะทำให้คุณได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าและพวกเขาจะซื่อสัตย์ต่อบริษัทของคุณ ตราบใดที่คุณยังคงใส่ใจพัฒนาการบริการเพื่อพวกเขา เฉกเช่นสายการบิน Virgin Atlantic ของ Sir Richard Branson ที่มีการบริการสุดพิเศษที่ลูกค้าไม่ต้องเสียเงินเพิ่มซึ่งได้แก่ สื่อบันเทิง (รายการโทรทัศน์ เพลง และเกมหลากหลายประเภท) สำหรับผู้โดยสารทุกที่นั่งบริการนวดผ่อนคลายบนเครื่อง เครื่องบินโดยสารที่มีท้องเครื่องเป็นกระจกใสเห็นทิวทัศน์ระหว่างการบิน และโชว์เดี่ยวไมโครโฟนจากนักเล่าเรื่องตลก โดย Bransonให้ความเห็นว่าหากเขาคิดว่าสิ่งไหนที่ทำให้ลูกค้ามีความสุขและเป็นประโยชน์สำหรับลูกค้า เขาก็จัดหามาให้โดยไม่ลังเล

Be a rational optimist. มองโลกในแง่ดีอย่างมีเหตุผล - Larry Page


สำรวจตัวคุณเองว่าคุณมีทรัพยากรอะไรอยู่ในมือและตั้งเป้าหมายให้สูงเข้าไว้ Larry Page ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของ Google มักพูดอยู่เสมอว่าการมีทัศนคติในเชิงลบไม่ใช่หนทางที่จะทำให้เราเกิดการพัฒนา เขายังบอกอีกว่าเป็นการมองโลกในแง่ดีและมีเป้าหมายที่ทะเยอทะยานจะเป็นแรงผลักดันให้เราก้าวไปสู่ความสำเร็จ

Broaden the view by tracking probabilities. 

เปิดมุมมองด้วยหลักความน่าจะเป็น - Elon Musk


อย่ายึดติดกับกรอบหรือแบบแผนเดิม ๆ เพราะการทำธุรกิจไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว อะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ Elon Musk กล่าวว่าการทำอะไรซ้ำ ๆ แล้วได้ผลลัพธ์ออกมาเหมือนเดิมเป็นจริงได้ในบางสถานการณ์เท่านั้น สำหรับโลกธุรกิจที่ไม่มีอะไรแน่นอน ถ้าคุณใช้วิธีเดียวกันเป็นครั้งที่สอง ผลที่ออกมาอาจจะไม่เหมือนเดิมก็เป็นได้

Rely on fundamental truths. 

ตั้งอยู่บนพื้นฐานแห่งความเป็นจริง - Elon Musk


พิจารณาสิ่งต่าง ๆ จากสิ่งที่มันเป็นอยู่จริง ๆ และอย่าทำตามกระแส เพราะในบางครั้งการทำตามคนอื่นโดยไม่ไตร่ตรองให้ดีอาจนำพาคุณไปสู่หายนะ Elon Musk แนะนำว่าในการทำงาน เราควรรับฟังคำวิจารณ์ที่ตรงไปตรงมาจากเพื่อนฝูง ซึ่งแม้ว่ามันจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่การน้อมรับคำ “ติเพื่อก่อ” จะช่วยให้ตระหนักได้ในทันทีว่าคุณทำผิดตรงไหนและควรจะแก้ไขอย่างไร แน่นอนว่าใคร ๆ ก็ไม่อยากถูกตำหนิ แต่ถ้าเราไม่เปิดใจยอมรับความเป็นจริงเสียบ้างกว่าจะรู้ตัวว่าตัวเองมีข้อผิดพลาด มันก็อาจจะสายเกินแก้

ที่มา
https://blog.jobthai.com

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม