ความพลาดของนักศึกษาจบใหม่ในการเขียนเรซูเม่สมัครงาน

 ความพลาดของนักศึกษาจบใหม่ในการเขียนเรซูเม่สมัครงาน


นักศึกษาจบใหม่หลาย ๆ คนที่หว่านใบสมัครงานไปมากมาย แต่กลับไร้เสียงตอบรับจากองค์กรต่าง ๆ สิ่งแรกที่เราควรกลับมาตรวจสอบตนเองเลยคือ เช็ก Email ให้เรียบร้อยว่าเราส่งไปถูกที่หรือไม่ แต่ถ้าดูแล้วก็พบว่าถูกต้อง ปัญหาต่อมาก็คือเอกสารที่อาจจะไม่ถูกต้อง ลองกลับมาพิจารณาเรซูเม่ของเราดูอีกครั้งว่ามีข้อผิดพลาดดังต่อไปนี้หรือไม่


1. ไม่เรียงลำดับข้อมูลในเรซูเม่
เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลมีเวลาไม่กี่วินาทีเท่านั้นในการอ่านเรซูเม่ของผู้สมัครงานหนึ่งคน ดังนั้น การเรียงลำดับข้อมูลจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เรซูเม่ไม่ใช่นิยายเรื่องยาวที่เราจะสามารถปูเรื่องแล้วไปเฉลยจุดไคลแมกซ์ในตอนท้ายเรื่องได้ ดังนั้นข้อมูลสำคัญประเภทจึงควรต้องเด่นชัด สะดุดตาได้ง่ายตั้งแต่แรกเห็น ซึ่งควรจะเป็นสิ่งที่ทำให้คนอ่านรับรู้ว่า เราเป็นใคร และเหมาะกับงานในตำแหน่งนั้น ๆ



2. เรียงลำดับแล้ว แต่ก็ต้องจัดหน้าให้อ่านออกได้ง่ายด้วย

เรามีแบบฟอร์มเรซูเม่สำเร็จรูปให้ใช้มากมายในอินเทอร์เน็ต แต่ไม่ใช่ว่าทุกรูปแบบจะเหมาะกับการนำมาใช้สมัครงานในทุกตำแหน่ง การเลือกใช้รูปแบบที่ดูมีความคิดสร้างสรรค์ หรือแสดงถึงตัวตนของตัวเองบ้าง อาจทำได้ หากสมัครงานในสายออกแบบ แต่หากเป็นสายงานอื่น ๆ การใช้รูปแบบเรซูเม่ที่สุภาพ เรียบง่าย เป็นสิ่งที่เหมาะสมกว่า รวมถึงการใช้รูปแบบและขนาดของตัวอักษร ก็ควรจะอ่านง่าย สบายตา ไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป และเป็นแบบอักษรพื้นฐานที่เรามั่นใจว่าจะอ่านได้ในระบบคอมพิวเตอร์ทุกประเภท


3. ไม่ตรวจสอบความถูกต้อง

เมื่อเขียนเรซูเม่เสร็จเรียบร้อยแล้ว สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ก็คือ การตรวจสอบความถูกต้อง อ่านทบทวนให้แน่ใจว่ารายละเอียดต่าง ๆ ถูกต้องครบถ้วน และข้อมูลติดต่อเป็นข้อมูลปัจจุบัน รวมถึงตรวจสอบความถูกต้องของการสะกดคำ และไวยากรณ์ต่าง ๆ ด้วย ความผิดพลาดแม้เพียงจุดเล็ก ๆ ก็อาจส่งผลต่อโอกาสการได้งานของเราได้ เพราะมันแสดงให้เห็นว่าเราไม่มีความละเอียดรอบคอบ ซึ่งเป็นทักษะพื้นฐานที่สุดของการทำงานเลยก็ว่าได้



4. ไฟล์เรซูเม่ยากต่อการเปิดอ่าน

หลายครั้งที่เราเสียโอกาสที่จะได้งานเพราะฝ่ายบุคคลเปิดอ่านเรซูเม่ไม่ได้ เรซูเม่จึงควรเป็นไฟล์เอกสาร เช่น Microsoft Word หรือ PDF เพราะเป็นไฟล์พื้นฐาน เปิดอ่านและจัดเก็บได้ง่าย นอกจากนั้นหลายบริษัทได้ใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ มาเป็นตัวช่วยในการคัดกรองเรซูเม่ด้วย โดยที่เครื่องมือที่ใช้คัดกรองนั้น จะตรวจหาคีย์เวิร์ดบนเรซูเม่ ตามที่ถูกระบุไว้ในโปรแกรม ซึ่งจะจับคีย์เวิร์ดเหล่านั้นบนไฟล์รูปภาพไม่ได้ และเรซูเม่ที่ส่งไป ต้องเปิดอ่านได้เลย อย่าให้ฝ่ายบุคคลต้องไปดาวน์โหลดจากเว็บรับฝากไฟล์ต่าง ๆ เพราะจะทำให้เขารู้สึกว่ามันยุ่งยากหรือเสียเวลา และเมื่อเขารู้สึกอย่างนั้น เขาก็อาจจะข้ามเรซูเม่ของเราไป




ที่มา:

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม