พฤติกรรมในห้องประชุมที่ควรหลีกเลี่ยงถ้าไม่อยากถูกมองว่าไม่เป็นมืออาชีพ

พฤติกรรมในห้องประชุมที่ควรหลีกเลี่ยงถ้าไม่อยากถูกมองว่าไม่เป็นมืออาชีพ
พฤติกรรมในห้องประชุมที่ควรหลีกเลี่ยงถ้าไม่อยากถูกมองว่าไม่เป็นมืออาชีพ

ในการทำงานของชาวออฟฟิศที่ต้องประชุมบ่อยๆ ควรอ่านบทความนี้เป็นอย่างยิ่ง ว่าคุณยังทำพฤติกรรมเหล่านี้อยู่หรือเปล่า

1. รบกวนสมาธิคนอื่น

พฤติกรรมเคาะโต๊ะ ควงปากกา บิดขี้เกียจ หาวเสียงดัง ฯลฯ เป็นพฤติกรรมที่คุณอาจทำโดยไม่รู้ตัว ยิ่งเฉพาะช่วงเวลาตึงเครียด หากคุณมีพฤติกรรมเหล่านี้ คุณต้องควบคุมให้ได้ เพราะคุณอาจไปรบกวนสมาธิคนอื่น และทำให้คุณดูเสียบุคลิกด้วย

2. พูดหลุดประเด็น

ทุกการประชุมจะมีประเด็นแต่ละหัวข้อมาหารือกัน หากทุกคนกำลังพูดถึงประเด็นต่างๆ แต่อยู่ๆ คุณก็เปิดประเด็นชวนคุยเรื่องอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ประชุม ซึ่งคุณอาจแค่เจตนาสร้างความผ่อนคลายให้กับที่ประชุม แต่อย่าลืมว่าคนอื่นอาจมีงานที่ต้องกลับไปทำต่อ และเขาคงไม่รู้สึกผ่อนคลายตามเจตนาคุณแน่ หากต้องเสียเวลาไปอย่างไร้ประโยชน์นอกเหนือจากประเด็นในที่ประชุม

3. เคี้ยวหมากฝรั่ง

ไม่ว่าจะเป็นสภาวะตึงเครียดหรือผ่อนคลายระหว่างประชุม คงไม่ใช่เรื่องดีหากมีเสียงเคี้ยวหมากฝรั่งดังขึ้น ยิ่งหากคุณเป็นคนที่พูดไปเคี้ยวหมากฝรั่งไปด้วยล่ะก็ นอกจากจะดูเสียบุคลิกแล้ว ยังดูไม่เป็นมืออาชีพอีกด้วย ไม่อยากนึกภาพหากคุณพูดอยู่แล้วหมากฝรั่งหลุดออกจากปากเลยล่ะว่าจะยิ่งดูแย่แค่ไหน

4. ใช้เวลามากเกินไปจนไปเบียดเวลาคนอื่น

เมื่อใดที่คุณเป็นผู้พูดในที่ประชุม พยายามพูดให้รวบรัด ไม่หลุดประเด็น และหมั่นดูเวลาเพื่อรักษาเวลาขณะพูด แต่หากคาดว่าพูดอย่างไรก็ไม่ทันเวลาประชุมตามที่กำหนดอย่างแน่นอน ให้ขอเวลาเพิ่มเติมกับผู้ร่วมประชุม หรือหากคุณคาดว่าใช้เวลาเพิ่มเท่าใดก็ไม่ทันอยู่ดี ก็ให้ยกประเด็นในการประชุมไปครั้งถัดไปแทน

5. ใช้อารมณ์มากเกินไป

บางครั้ง การประชุมก็อาจเกิดเรื่องถกเถียงกันได้ อาจเกิดความไม่พอใจ เสียความรู้สึกระหว่างผู้ร่วมประชุม ซึ่งไม่ว่าจะมีคนเห็นต่างหรือวิจารญ์ความคิดเห็นของคุณต่อหน้าที่ประชุม พยายามรับมือด้วยสติและใช้เหตุผลในการตอบกลับไป ซึ่งสุดท้ายแล้วทุกคนจะมองเห็นเองว่าคุณคือมืออาชีพที่แท้จริง

6. นัดประชุมนอกเวลางาน หรือคาบเกี่ยว

หากคุณเป็นผู้นัดประชุม คุณไม่ควรนัดประชุมนอกเวลางาน หรือคาบเกี่ยวเวลาทำงาน เช่น หากเลิกงาน 6 โมง แต่นัดประชุม 5 โมงครึ่ง เป็นต้น เพราะแม้คุณจะมั่นใจว่าคุณสามารถสรุปการประชุมภายในเวลาเลิกงานได้ แต่อย่าลืมว่าการประชุม อาจมีข้อถกเถียงที่ไม่สามารถหาข้อสรุปได้ จนต้องเลื่อนเวลาประชุมออกไปอีก เป็นต้น

7. ไม่พูดแทรกถ้าไม่จำเป็น

คุณควรฟังผู้ร่วมประชุมพูดให้จบก่อนแสดงความคิดเห็นใด หรือหากมีเรื่องจำเป็น คุณควรขออนุญาตผู้พูดก่อน อย่าพูดแทรกหากไม่จำเป็น เพราะนอกจากจะเป็นการแสดงออกถึงมารยาทที่ไม่ดีแล้ว คุณยังจะทำให้การประชุมไม่ไหลลื่นอีกด้วย

8. งดใช้โทรศัพท์ ไม่ว่าจะโทร หรือจะแชทก็ตาม

หากคุณเป็นผู้พูด แต่ผู้ฟังแอบโทรศัพท์ หรือแอบแชทอยู่ คุณคงรู้สึกไม่ดีแน่ๆ เพราะฉะนั้นก่อนเข้าประชุม ปิดโทรศัพท์ให้เรียบร้อย หรือว่าถ้าหากมีเรื่องจำเป็นจริงๆ ที่จะต้องรอรับโทรศัพท์ ก็ให้แจ้งล่วงหน้าก่อนการประชุมก่อน คุณทำงานแล้วนะ ไม่ใช่นักศึกษาจบใหม่ แสดงความเป็นมืออาชีพหน่อย

9. ไม่เตรียมตัวให้พร้อม

หากคุณกำลังฟังผู้พูดกล่าวประชุมอยู่แล้วเกิดความไม่เข้าใจ คุณจะดูไม่ดีเอามากๆ หากต้องมานั่งกระซิบถามคนข้างๆ ว่าผู้พูดกำลังกล่าวถึงงานอะไรอยู่ คุณควรเตรียมตัวให้พร้อมว่าวันนี้จะมีเรื่องอะไรมาที่ประชุมบ้าง หรือบางเรื่องก่อนการประชุมก็ต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมอีกด้วย



ที่มา
https://blog.jobthai.com/

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม