9 list ที่นักศึกษาจบใหม่ต้องมี เพื่อชีวิตการทำงานที่ประสบความสำเร็จ

9 list ที่นักศึกษาจบใหม่ต้องมี  เพื่อชีวิตการทำงานที่ประสบความสำเร็จ
9 list ที่นักศึกษาจบใหม่ต้องมี  เพื่อชีวิตการทำงานที่ประสบความสำเร็จ




การก้าวเท้าเข้าสู่โลกการทำงานของนักศึกษาจบใหม่คงจะมีความวุ่นวายไม่น้อย เพราะจะต้องออกจาก Comfort Zone ที่อยู่ แล้วพยายามหาเส้นทางที่จะทำตามความฝันให้เป็นจริง จนหลายๆ ครั้งที่นักศึกษาจบใหม่อาจจะหลงลืมเรื่องสำคัญไป 

แม้คนเราจะมีสมองไว้จดจำเรื่องราวต่างๆ มากมาย แต่บางครั้งเราก็ต้องการตัวช่วย เช่น การจดบันทึก เพื่อให้เราจัดการชีวิตได้ง่ายขึ้น การมีลิสต์ของสิ่งต่างๆ ในชีวิตนอกจากจะช่วยเตือนให้เราไม่หลงลืมเรื่องที่สำคัญแล้ว ยังช่วยให้เราสามารถรักษาเป้าหมายของชีวิต และทำให้เราประสบความสำเร็จได้อีกด้วย 

เราลองมาดูกันดีกว่าว่าสิ่งที่ควรจดบันทึกและเก็บไว้ทบทวนเพื่อประเมินความก้าวหน้าของตัวเองในทุกๆ วัน   


1. เป้าหมายชีวิต 


เขียนเป้าหมายในชีวิตที่นักศึกษาจบใหม่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายระยะสั้นหรือระยะยาว จะเป็นเรื่องเล็กอย่างการแผนการไปเที่ยวในช่วงพักร้อน หรือเรื่องใหญ่ๆ อย่างการซื้อรถหรือบ้านก็ได้ เริ่มต้นด้วยสถานะช่วงชีวิตจากปัจจุบันของเรา ตามด้วยการเขียนถึงเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ขึ้นว่าเราอยากไปอยู่ตรงไหนในอนาคต 

เมื่อเรามีเป้าหมายที่ชัดเจนแล้ว การวางแผนในขั้นต่อไปเพื่อทำให้เป้าหมายนั้นสำเร็จก็จะเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นกว่าการที่เราตั้งเป้าหมายไว้ในใจแล้วก็เผลอหลงลืมเป้าหมายชีวิตที่สำคัญระหว่างการชีวิตอย่างเร่งรีบในชีวิตประจำวัน

2. สิ่งที่อยากทำสักครั้งในชีวิต


หลายๆ อย่างก็ต้องรอโอกาสและเวลามันถึงจะทำได้ แต่จะไม่ทำเลยก็คงเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย ถ้านักศึกษาจบใหม่รู้ดีว่ายังไม่ถึงเวลาทำตามสิ่งที่ใฝ่ฝันไว้ก็เขียนลิสต์ความฝันของเราทั้งหมดลงไปในสมุด แม้ว่าความฝันนั้นจะแทบเป็นไปไม่ได้เลยในโลกแห่งความเป็นจริง 

อย่างน้อยๆ ลิสต์นี้จะเป็นตัวจุดประกายความฝันของเรา และผลักดันให้ทำในสิ่งที่ใกล้เคียงกันที่พอจะมีความเป็นไปได้ ดังคำกล่าวที่ว่าถ้าเราตั้งเป้าหมายที่จะไปให้ถึงดวงจันทร์ ถ้าพลาดเราก็ยังจะอยู่ท่ามกลางดวงดาว 

หยิบลิสต์สิ่งที่ฝันนี้ขึ้นมาดูบ่อยๆ เพื่อย้ำเตือนตัวเองและเป็นกำลังใจให้กับตัวเองในการก้าวตามความฝัน  ใครจะไปรู้ว่าอนาคตข้างหน้าเราอาจจะมีโอกาสได้ทำตามความฝันก็เป็นได้  


3. งานที่ต้องทำ 


พานักศึกษาจบใหม่กลับมาใกล้โลกของการทำงานอีกครั้ง ถ้าอยากประสบความสำเร็จในการทำงาน สิ่งนี้คือเคล็ดลับการทำงานที่สำคัญที่จะทำให้นักศึกษาจบใหม่ประสบความสำเร็จได้ 

เพราะงานที่ยากจะเป็นเครื่องพิสูจน์ความสามารถของเรา ไม่ว่าเราจะเป็นแค่นักศึกษาจบใหม่ พนักงานประจำ ลูกจ้างชั่วคราว หรือรับทำฟรีแลนซ์ เราก็ต้องได้รับมอบหมายงานให้ทำเหมือนกัน 

จดงานที่คุณต้องทำอาจใช้รูปแบบ To-do List โดยเรียงลำดับตามความเร่งด่วน หรือความสำคัญของงานแต่ละชิ้น เมื่อทำงานเสร็จสิ้นแล้วให้ย้อนดูลิสต์ที่เราทำไว้ เราจะรู้สึกภูมิใจในงานที่ได้ทำ 

ส่วนงานที่ยังไม่สำเร็จ ลิสต์นั้นก็จะเป็นตัวกระตุ้นให้เรามุ่งมั่นทำงานต่อไป ทักษะการทำงานของเราจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นไปพร้อมๆ กับประสบการณ์การทำงานแต่ละชิ้นที่เราทำสำเร็จ 


4. การพัฒนาตนเอง 


จดบันทึกทุกทักษะความสามารถที่มี สิ่งที่นักศึกษาจบใหม่อยากฝึกฝนเพื่อพัฒนาทักษะของตนเองเพิ่มเติม รวมถึงวิธีคร่าวๆ ว่าจะลงมือเปลี่ยนแปลงตัวเองอย่างไร 

แน่นอนว่าเรื่องของทักษะนั้นเป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลา ลิสต์ของเราจะต้องแสดงให้เห็นผังความเชื่อมโยงของทักษะที่มี ว่าเรามีความสามารถครอบคลุมในด้านไหนบ้าง และสิ่งไหนที่เราขาด พร้อมทั้งการประเมินด้วยการให้คะแนนตนเอง  

เช่น ทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษที่ประกอบไปด้วย การฟัง พูด อ่าน และเขียน เมื่อสรุปออกมาเป็นตัวเลขคร่าว ๆ เช่น คะแนนเต็ม 10 การฟัง 5 พูด 5 อ่าน 8 และเขียน 7 ทักษะที่จะต้องพัฒนาก็คือการฟังและการพูด 

เพียงเท่านี้นักศึกษาจบใหม่ก็จะมองภาพออกว่าทักษะไหนที่ดีพอแล้ว และทักษะไหนที่เราต้องเรียนรู้เพื่อเติมเต็มสิ่งที่ขาดนั้น


5. ไอเดียสร้างสรรค์  


เคยจู่ๆ ก็นึกอะไรเจ๋งๆ ออกมาได้ ทั้งๆ ที่ก็ทำอะไรที่แสนจะธรรมดาอยู่ แล้วก็เผลอลืมมันไปอย่างน่าเสียดาย อย่าให้ไอเดียสร้างสรรค์เหล่านั้นหายไป จดไอเดียแปลกๆ หรือสิ่งที่เราคิดว่าน่าสนใจ หรือคำถามที่สงสัยเอาไว้ แล้วคิดวิเคราะห์และค้นคว้าหาคำตอบว่ามีวิธีไหนบ้าง ที่จะทำให้สิ่งที่เป็นแค่ความคิดนั้นกลายเป็นจริงขึ้นมาได้ 

นักศึกษาจบใหม่อาจมีความคิดดีๆ ที่จะ Disrupt บางสิ่งบางอย่าง เปลี่ยนความธรรมดาให้เป็นการต่อยอดธุรกิจได้ จากสิ่งเล็กๆ หรือ สามารถแก้ไขปัญหาในการทำงานได้จากการไอเดียที่เกิดจากสิ่งใกล้ตัวที่เราไม่เคยสนใจมาก่อนเลยก็เป็นได้


6. แอปพลิเคชันที่มีประโยชน์


นักศึกษาจบใหม่เป็นคนยุคที่มีทักษะเชี่ยวชาญในเรื่องเทคโนโลยี ทุกวันนี้มีเทคโนโลยีมากมายที่ช่วยให้ชีวิตของเราสะดวกสบายขึ้น หนึ่งในนั้นคือแอปพลิเคชันบนมือถือ 

เราไม่จำเป็นต้องหิ้วอุปกรณ์หลายอย่างอีกต่อไป เพราะทุกวันนี้เครื่องคิดเลข สมุดบันทึก ปฏิทิน หรือนาฬิกา ก็รวมอยู่ในมือถือของเราหมดแล้วจึงควรจะมีลิสต์รายชื่อแอปพลิเคชันที่เป็นประโยชน์ในการทำงานอื่นๆ 

เช่น แอปฯ ที่สรุปและติดตามสถานะการทำงานของเรา ว่าเรากำลังทำงานกี่ชิ้นและแต่ละชิ้นนั้นมีความคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว หรือแอปพลิเคชันที่ช่วยหาตำแหน่งและบอกเส้นทางร้านอาหาร หรือโรงแรมที่พัก แอปพลิเคชันเหล่านี้จะช่วยในการจัดการชีวิตส่วนตัวและการทำงานของคุณ  ทำให้คุณมีเวลาในชีวิตเพิ่มมากขึ้น 

7. ลิสต์ค่าใช้จ่าย  


เรื่องธรรมดาๆ ที่ใครๆ ที่ไหนก็ทำกันคือบัญชีรายรับรายจ่าย นักศึกษาจบใหม่อาจจะยังไม่ค่อยได้ทำกันมากนัก ตอนนี้คือเวลาที่ดีที่จะได้เริ่มทำอย่างจริงจัง 

เราขอแนะนำในกรณีนี้ให้แบ่งลิสต์ออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ รายจ่ายที่จำเป็น เช่น ค่ารถ ค่าน้ำ ค่าไฟ และรายจ่ายในสิ่งของอื่นๆ ที่อยากได้ เช่น เครื่องประดับ เสื้อผ้า กระเป๋า 

ที่ต้องทำเช่นนี้เพราะปกติแล้วเราจะไม่ได้แยกว่าอะไรเป็นสิ่งที่จำเป็นและอะไรคือสิ่งฟุ่มเฟือยอย่างชัดเจน เวลาเราทำลิสต์รายจ่ายเราจะต้องจัดลำดับความสำคัญของรายจ่ายประจำไว้เป็นลำดับแรกๆ เพื่อการคำนวณรายจ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ 

เพราะถ้าเราไม่มีลิสต์นี้เราจะคิดไปเองว่าเรามีอิสระในการจับจ่ายใช้สอยมากกว่าที่คิด และลงเอยด้วยการใช้เงินเกินตัว แต่ถ้าเราเห็นอย่างชัดเจนว่าแต่ละเดือนมีสิ่งที่เราจำเป็นจะต้องจ่ายเท่าไหร่บ้าง เราจะยับยั้งความคิดที่อยากจะใช้เงินไปกับสิ่งที่ไม่จำเป็นไปโดยปริยาย

8. ลิสต์รายชื่อคนรู้จัก 

นักศึกษาจบใหม่หลายๆ คนมักจะมาตกม้าตายกันเรื่องของ Connecton เราจึงควรหมั่นอัพเดทเบอร์โทรศัพท์ของคนที่เรารู้จักไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว ญาติ เพื่อนสนิท เพื่อนร่วมงาน หรือ บุคคลอื่นๆ ที่ต้องทำงานด้วย เพื่อให้ไม่พลาดทุกการติดต่อสื่อสาร 

ลองคิดดูว่าหากมีเรื่องด่วนที่เราต้องการความช่วยเหลือในสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น ลืมเอกสารงานสำคัญ  แล้วเราโทรหาคนที่คุณต้องการให้ช่วยไม่ติด เพราะเขาเปลี่ยนเบอร์ไปแล้ว นักศึกษาจบใหม่จะเสียโอกาสหรือเกิดผลกระทบกับชีวิตมากมายขนาดไหน  

ยิ่งกว่านั้นเราควรแบ่งกลุ่มคนที่สำคัญต่อเราเป็นพิเศษเพื่อให้ง่ายต่อการติดต่อ และอย่าลืมสำรองข้อมูลติดต่อเหล่านั้นทั้งแบบจดใส่สมุด และการฝากข้อมูลแบบออนไลน์เพื่อป้องกันการสูญหาย ไม่แน่ว่าคนที่เรารู้จักอาจจะทำให้คุณได้รับโอกาสดีๆ  ในชีวิต หรือช่วยให้เราประสบความสำเร็จในวันข้างหน้าก็ได้

9. แผนสำรองสำหรับอนาคต  


สร้างลิสต์ในการวางแผนสำหรับอนาคตไว้ทั้งเรื่องทั่ว ๆ ไปอย่างแผนการออมเงิน การสำรองเงินไว้ใช้จ่ายยามฉุกเฉิน หรือคิดเผื่อไว้ในกรณีที่อาจเกิดเหตุร้ายกับตัวเราหรือครอบครัว 

นี่ไม่ใช่เรื่องของการมองโลกในแง่ร้าย แต่อยากให้ระลึกไว้ว่าอนาคตเป็นเรื่องไม่แน่นอน สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา แผนสำหรับอนาคตก็เช่นกัน 

นักศึกษาจบใหม่ก็ต้องวางแผนเผื่อทางเลือกไว้หลายๆ ทาง เพื่อให้สามารถปรับใช้ให้เหมาะสมตามสถานการณ์เมื่ออนาคตมาถึง ไม่ว่าในวันข้างหน้า ชีวิตจะเป็นไปตามแผนหรือไม่ได้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ แต่อย่างน้อย ๆ เราก็ได้เตรียมตัวเพื่อเผชิญหน้ากับอนาคตอย่างเต็มที่แล้ว 



ที่มา:

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม