6 สาเหตุ ที่จะตอบคำถามที่ว่า ทำไมนักศึกษาจบใหม่ถึงหางานยาก

 6 สาเหตุ ที่จะตอบคำถามที่ว่า ทำไมนักศึกษาจบใหม่ถึงหางานยาก
 6 สาเหตุ ที่จะตอบคำถามที่ว่า ทำไมเด็กจบใหม่ถึงหางานยาก

ในหนึ่งปีมีนักศึกษาจบใหม่ก้าวเข้าสู่โลกการทำงานมากถึงหลักแสนคน แต่จำนวนนี้ไม่ใช่เหตุผลเดียวที่ทำให้นักศึกษาจบใหม่หลายคนยังหางานไม่ได้ ในขณะที่นักศึกษาจบใหม่อีกหลายคนที่เรียนจบปีเดียวกันสามารถหางานทำได้ อะไรคือสาเหตุที่ทำให้นักศึกษาจบใหม่ประสบปัญหาในการหางานยาก วันนี้เราได้หาคำตอบสำหรับข้อสงสัยนั้นมาให้แล้ว

เรซูเม่และจดหมายสมัครงานไม่น่าสนใจ


เรซูเม่และจดหมายสมัครงานเป็นสิ่งแรกที่จะทำให้บริษัทได้รู้จักกับผู้สมัครและเป็นตัวตัดสินว่าจะเรียกไปสัมภาษณ์งานหรือไม่ เราจึงควรศึกษาวิธีการเขียนจดหมายสมัครงานที่มีประสิทธิภาพ และสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในการเขียนเรซูเม่ให้ดีแล้วนำมาปรับใช้ให้เหมาะสม เมื่อเขียนเอกสารทั้งสองอย่างเสร็จแล้วก็อาจลองนำไปให้เพื่อน หรือคนที่มีประสบการณ์ช่วยตรวจดูให้อีกครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่าเรซูเม่และจดหมายสมัครงานของเรานั้นสมบูรณ์ที่สุดแล้ว

ทักษะ หรือ ความสามารถ ยังไม่โดดเด่นมากพอ


หนึ่งเหตุผลสำคัญที่ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่ได้งานก็คือ ไม่มีทักษะหรือความสามารถที่เพียงพอและเหมาะสมกับตำแหน่งที่สมัครไป รวมถึงไม่มีอะไรที่โดดเด่นแตกต่างจากคนอื่น ๆ มากพอที่จะทำให้บริษัทเกิดความสนใจ บางครั้งใบปริญญาไม่ใช่สิ่งที่สามารถรับประกันว่าจะได้งานทำ เราอาจต้องลองทบทวนดูว่าอะไรคือทักษะ และคุณสมบัติที่โดดเด่นของตัวเอง คำตอบที่ได้นอกจากจะนำไปเขียนลงในเรซูเม่ได้แล้ว ยังอาจนำมาใช้ตอบเมื่อถูกเรียกไปสัมภาษณ์งานได้อีกด้วย

ขาดทักษะในการสัมภาษณ์งาน


การสัมภาษณ์เป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดในการตัดสินใจเลือกใครสักคนเข้ามาทำงานและขั้นตอนนี้เองที่ทำให้ใครหลายคนพลาดโอกาสที่จะได้งาน เพราะไม่มีการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนที่จะไปสัมภาษณ์งาน เช่น ไม่ศึกษาข้อมูลองค์กร ไม่ศึกษาเส้นทางการเดินทาง และไม่ฝึกตอบคำถามสัมภาษณ์งาน เป็นต้น ดังนั้นเมื่อถูกเรียกให้ไปสัมภาษณ์งาน เราก็ควรจะหาข้อมูลว่าอะไรคือสิ่งที่ควรทำและอะไรคือสิ่งที่ไม่เหมาะสมและไม่ควรทำในการสัมภาษณ์งานด้วย

ไม่มีประสบการณ์การทำงานมาก่อน


นักศึกษาจบใหม่หลายคนมั่นใจว่าใบปริญญาจะช่วยให้มีงานทำอย่างแน่นอน ซึ่งในความเป็นจริงแล้วหลายตำแหน่งงานในหลายบริษัทมักจะต้องการคนที่เคยมีประสบการณ์การทำงานมาก่อน ซึ่งหากเราไม่มีประสบการณ์การทำงานเลย ก็อาจเป็นเรื่องยากที่จะได้งาน การทำงาน Part-time หรือฝึกงานในช่วงที่เรียนมหาวิทยาลัยจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก มันอาจไม่ใช่งานที่ตรงกับงานที่อยากทำเมื่อเรียนจบ แต่อย่างน้อยเราก็จะมีประสบการณ์ในการทำงานบ้าง

อย่างไรก็ตามหากเราไม่มีโอกาสได้ทำงานในช่วงที่เรียนมหาวิทยาลัย อีกวิธีหนึ่งที่ช่วยได้ก็คือการยอมทำงานอื่นที่ไม่จำเป็นต้องเคยมีประสบการณ์ทำงานไปก่อน นอกจากจะทำให้มีประสบการณ์การทำงานแล้ว เรายังจะได้รับความรู้ใหม่ ๆ อีกด้วย

รู้จักคนน้อย


นักศึกษาจบใหม่หลายคนขาดการเข้าสังคมและการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับคนรอบตัว นักศึกษาจบใหม่หลายคนได้งานทำผ่านการแนะนำจากคนรู้จัก เช่น เพื่อน คนในครอบครัว หรือคนที่เคยฝึกงานด้วยขณะที่กำลังเรียนมหาวิทยาลัย ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงการฝากเข้าทำงานโดยใช้เส้นสาย แต่หมายถึงการที่คนรอบตัวแนะนำตำแหน่งงานต่าง ๆ ในบริษัทของพวกเขาที่กำลังเปิดรับสมัครอยู่ หรือเป็นบุคคลอ้างอิงให้

ไม่ติดตามผลการสมัครงาน หรือ ยอมแพ้ง่าย ๆ


ถ้าส่งเรซูเม่ไปสมัครงานหรือไปสัมภาษณ์แล้วไม่ได้รับการติดต่อกลับ หรือแจ้งผลการสัมภาษณ์ อย่าลังเลที่จะส่งอีเมลหรือโทรศัพท์ไปสอบถาม เพราะบางครั้งอาจเกิดความผิดพลาดอะไรบางอย่างขึ้น เช่น บริษัทไม่ได้รับอีเมลที่ส่งไปสมัครงาน หรือลืมติดต่อกลับมาแจ้งผล นอกจากนั้นในกรณีที่เราสมัครงานและไปสัมภาษณ์หลายที่แล้ว แต่ยังไม่ได้งานเสียทีก็อย่าเพิ่งท้อ ยอมแพ้ และเอาแต่โทษสิ่งรอบข้าง แต่ให้ลองมองหาจุดบกพร่องของตัวเองและพยายามพัฒนาให้ดีขึ้นแทน


ที่มา : 

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม